Toán học

Giáo viên nhận xét đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT 2021

Cô Trình Ánh Ngọc, giáo viên Trường THPT Ban Mai - Hà Đông, Hà Nội
Cô Trình Ánh Ngọc, giáo viên Trường THPT Ban Mai – Hà Đông, Hà Nội

Cô Trình Ánh Ngọc, giáo viên Trường THPT Ban Mai – Hà Đông, Hà Nội nhận định về đề thi môn Toán, mã đề 119.

Theo cô Trình Ánh Ngọc, đề thi không có nhiều thay đổi về cấu trúc cũng như độ khó so với đề minh họa và đề thi năm 2020, cụ thể:

Về cấu trúc, đề thi bao gồm 50 câu hỏi với thời gian làm bài 90 phút. Trong đó có 38 câu thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu từ câu 1 tới câu 38; 7 câu hỏi mức độ vận dụng và 5 câu hỏi mức độ vận dụng cao từ 39 tới 50. Nhìn chung, đề thi bám sát với đề minh họa, số lượng câu hỏi nhận biết, thông hiểu là không thay đổi.

Kiến thức của đề nằm trong chương trình lớp 12. Chương trình lớp 11 có các câu liên quan đến cấp số cộng, xác suất, phép đếm, góc và khoảng cách. Đặc biệt, đề thi không có sự xuất hiện các câu hỏi về lượng giác, bài toán vận tốc, bài toán lãi suất, phương trình tiếp tuyến và khoảng cách giữa hai đường chéo nhau – đều là những câu hỏi thường gây khó khăn cho các thí sinh.

Các câu hỏi mức vận dụng cao trải đều ở các chuyên đề hàm số, mũ – logarit, nguyên hàm – tích phân, số phức và phương pháp tọa độ không gian. Cụ thể như sau:

Chuyên đề Hàm số: đây là chuyên đề có số lượng câu hỏi lớn nhất trong đề thi (10 câu). Trong đó, câu 50 ở mức độ vận dụng cao, yêu cầu biện luận số cực trị của hàm chứa giá trị tuyệt đối được đánh giá là khó nhất đề, đòi hỏi thực hiện nhiều bước.

Chuyên đề Mũ – logarit: Đa phần các câu chỉ ở mức nhận biết – thông hiểu, tuy nhiên câu 43 ở mức độ vận dụng cao, thí sinh cần có kinh nghiệm nhất định ở dạng bài tập này mới có thể chọn được hướng tiếp cận đúng, xử lý nhanh gọn.

Chuyên đề Số phức: Chủ đề số phức ra trải khá đều ở cả bốn mức độ và có câu 46 thuộc mức độ vận dụng cao, cũng cần ở thí sinh kinh nghiệm dày dặn về mảng kiến thức này.

Chuyên đề Nguyên hàm – tích phân: Chủ đề nguyên hàm tích phân, không có những câu quá khó, lắt léo nhưng câu 47 ở mức vận dụng cao sẽ gây mất nhiều thời gian nếu không tìm được hướng đi nhanh gọn.

Chuyên đề Hình học Oxyz: Có khá nhiều câu hỏi thuộc chủ đề này (8 câu) và đa phần các câu không khó nhưng câu 49 đòi hỏi thí sinh huy động nhiều kiến thức và xử lý khéo léo.

Chuyên đề khối đa diên và thể tích khối đa diện, khối tròn xoay: Các câu chủ yếu ở mức độ nhận biết và thông hiểu, chỉ có 1 câu ở mức độ vận dụng.

Câu 47 thuộc mức vận dụng cao có nét rất mới là sự kết hợp của các chương: hàm số và tích phân.

Ma trận đề thi

LỚP

CHƯƠNG

MỨC ĐỘ

TỔNG

NB

TH

VD

VDC

12

CHƯƠNG 1. ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM ĐỂ KS VÀ VẼ ĐTHS

4

4

1

1

10

CHƯƠNG 2. HÀM SỐ LŨY THỪA. HÀM SỐ MŨ. HÀM SỐ LOGARIT

5

1

1

1

8

CHƯƠNG 3. NGUYÊN HÀM – TÍCH PHÂN VÀ UD

4

1

1

1

7

CHƯƠNG 4. SỐ PHỨC

3

1

1

1

6

CHƯƠNG 1. KHỐI ĐA DIỆN

2

1

3

CHƯƠNG 2. KHỐI TRÒN XOAY

2

1

3

CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN

4

2

1

1

8

11

TỔ HỢP – XÁC SUẤT

1

1

2

CẤP SỐ CỘNG – CẤP SỐ NHÂN

1

1

GÓC – KHOẢNG CÁCH

2

2

TỔNG

26

12

7

5

50

Đồng quan điểm với cô Ngọc, thầy Ngô Văn Toản – giáo viên Toán trường THPT Ban Mai cho rằng: đề thi đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học. Đề thi phân hóa học sinh: đối với các học sinh trung bình, đây là một đề thi “dễ thở”, dễ đạt được điểm 5 – 6, các học sinh khá sẽ đạt được điểm 7 – 8, các học sinh giỏi vẫn phải vượt qua thử thách ở các câu cuối để đạt điểm 9+. Với đề này, thầy Toản dự đoán, phổ điểm chính là 6,6 – 6,8; số điểm 9, 10 sẽ ít hơn năm ngoái nhưng vẫn sẽ có điểm 10.

Nguyễn Nhung

Back to top button