Tranh

PTTM: Taọ Hình: Xé dán đàn cá (4 -5 tuổi)

ĐỀ TÀI: XÉ DÁN ĐÀN CÁ BƠI

I. Mục đích yêu cầu

1. Kiến thức

– Trẻ biết vận dụng những kỹ năng: Gấp và xé lượn vòng cung, tạo thành nhiều hình cá to, nhỏ, tròn, dài khác nhau để xếp và dán thành đàn cá bơi, biết trang trí thêm cho bức tranh đàn cá thêm đẹp.

2. Kỹ năng

– Luyện cho trẻ các kỹ năng gấp, xé lượn vòng cung, phết hồ và dán.

– Phát triển cho trẻ khả năng khéo léo, linh hoạt của đôi bàn tay.

– Phát triển kỹ năng chú ý lắng nghe, quan sát, nhận xét sản phẩm của mình và của bạn.

3. Thái độ

– Tập trung chú ý trong khi hoạt động, biết giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn làm ra.

– Trẻ biết yêu quý bảo vệ các loài cá, bảo vệ môi trường,

II. Chuẩn bị

* Chuẩn bị của cô

– Máy tính, nhạc bài hát: cá vàng bơi.

– Tranh mẫu cho trẻ quan sát, giá trưng bày sản phẩm.

* Chuẩn bị của trẻ

– Bàn ghế trẻ ngồi, giấy mầu cho trẻ xé dán, hồ dán, khăn lau tay

III. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Trò chuyện gây hứng thú

– Chúng mình ơi lại đây với cô nào.

– Trước khi vào bài học hôm nay cô và các bạn cùng hát bài cá vàng bơi nhé.

– Trong bài hát nhắc đến con vật gì?

– Cá là loài vật sống ở đâu?

– Để hiểu rõ hơn về loài cá cô và các bạn cùng quan sat tranh nhé

* Hoạt động 1: Quan sát mẫu, đàm thoại theo mẫu

– Bây giờ chúng mình cùng khám phá những bức tranh nhé.

– Đây là những bức tranh gì?

– Vì sao lại gọi là đàn cá?

– Đàn cá có mấy con?

– À đúng rồi. Có nhiều con cá thì được gọi là đàn cá.

– Ai có nhận xét gì về bức tranh này? (cá nhân trẻ trả lời)

– Ngoài đàn cá bơi trên bức tranh còn có gì?

Mời trẻ lên nhận xét các bức tranh khác nhau

– Bức tranh này xé dán trên chất liệu gì?

– Tranh 1: Xé dán đàn cá bơi trên giấy

– Tranh 2: Xé dán đàn cá bơi trên mẹt tre

– Tranh 3: Xé dán đàn cá bơi trên nền nhựa

– Tranh 4: Xé dán đàn cá bơi trên xốp

– Muốn xé được những bức tranh đàn cá bơi đẹp thì dùng những kỹ năng gì để tạo thành bức tranh?

– Mình cá xé như thế nào?

– Cá bơi được nhờ đến bộ phận nào?

– Vây và đuôi cá xé như thế nào?

– Ngoài ra cá còn có những gì?

– Cô đố chúng mình cá sống ở đâu?

– Để cá sống được trong môi trường nước thì nguồn nước phải như thế nào?

– Vừa rồi các bé đã được chiêm ngưỡng những bức tranh xé dán về đàn cá bơi bằng những chất liệu khác nhau. Các bạn có muốn làm được những bức tranh đẹp như này không?

* Hoạt động 2: Trẻ thực hiện “Xé dán đàn cá bơi”

– Hôm nay, cô đã chuẩn bị giấy màu, hồ dán và những bức tranh có chất liệu khác nhau trên bàn, các con sẽ về chỗ để xé dán đàn cá bơi thật là đẹp nhé.

– Trẻ về vị trí ngồi theo 4 nhóm

– Cô phát đồ dùng cho trẻ

– Cô về các nhóm hỏi kỹ năng

– Các bé đang làm gì?

– Dùng kỹ năng gì để xé?

– Ngoài xé đàn cá, các bé còn xé dán thêm gì nữa?

Cô quan sát và gợi ý, khuyến khích động viên trẻ thực hiện.

Khi trẻ thực hiện cô mở những bài hát đoạn nhạc về chủ đề “động vật sống dưới nước” cho trẻ nghe để tạo cảm hứng.

* Hoạt động 3: Trưng bày- nhận xét sản phẩm.

– Cho trẻ mang sản phẩm lên trưng bày.

– Các nhóm đã làm được bức tranh đàn cá bơi thật đẹp.

– Con thích bức tranh nào? Tại sao?

– Cho trẻ tự giới thiệu về sản phẩm của mình, của bạn, nêu cách làm.

– Tranh đó xé dán trên chất liệu gì?

– Hôm nay các bạn đã được xé dán những bức tranh đàn cá bơi trên nền giấy, nhựa, mẹt tre, xốp rất đẹp. Có đàn cá bơi, mây, sóng nước, bức tranh thể hiện hình ảnh cân đối.

– Cô nhận xét chung các sản phẩm và khen trẻ.

* Giáo dục trẻ: Biết yêu quý, bảo vệ thiên nhiên, giữ sạch nguồn nước, môi trường biển để những đàn cá sống khỏe mạnh.

* Kết thúc:

– Cô và chúng mình cùng đi chơi biển nào.

– Hát bài hát “ Cá vàng bơi ”.

Trẻ lại gần cô

Con cá ạ

Dưới nước ạ

Vâng ạ

Trẻ trả lời

Tranh đàn cá ạ

Có nhiều cá ạ

Có nhiều con ạ

Trẻ trả lời

Có rong biển ạ

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

Đuôi ạ

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

Sạch ạ

Có ạ

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

Trẻ thực hiện

Trẻ mang sản phẩm lên

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

Trẻ nghe

Trẻ nghe

Trẻ hát

Back to top button