Tranh

Giáo án: Làm tranh sáng tạo từ sỏi đá

GIÁO ÁN

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH

Đề tài: Làm tranh sáng tạo từ sỏi đá

Loại tiết: Đề tài

Đối tượng: Mẫu giáo nhỡ

Số trẻ: 20 trẻ

Thời gian tiến hành: 25 – 30 phút

Giáo viên: Đinh Thị Thúy

  1. Mục đích yêu cầu:
  1. Kiến thức:
  • Trẻ biết tên gọi và biết về hình dạng, màu sắc các viên sỏi
  • Trẻ biết cách chọn sỏi phù hợp hình dạng cho bức tranh hay sản phẩm của mình muốn làm.
  • Trẻ biết nhiều cách để tô màu cho viên sỏi tạo thành tác phẩm đẹp
  • Trẻ biết nói lên ý tưởng và có thể đặt tên cho sản phẩm của mình.
  1. Kỹ năng:
  • Trẻ có kĩ năng quan sát, xắp sếp bố cục tranh tạo nên sản phẩm
  • Hình thành cho trẻ kĩ năng phết hồ, tô màu, phối hợp màu để tạo thành sản phẩm.
  • Biết quan sát chọn lựa và sáng tạo qua từng sản phẩm của mình.
  1. Thái độ:
  • Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động và thực hiện đến cùng sản phẩm của mình.
  • Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp và yêu thích sản phẩm của mình và bạn làm ra.
  • Trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh, thu dọn đồ dùng gọn gàng.

II.Chuẩn bị:

  1. Địa điểm: Phòng học và không gian đủ rộng, bố trí hợp lý.
  2. Đồ dùng

2.1: Đồ dùng của cô:

– Máy tính, loa

– Nhạc: “Baby shark”, “Điều kỳ diệu quanh ta”, nhạc không lời khi trẻ thực hiện sản phẩm.

– Sỏi

– Một số tranh cho trẻ quan sát các sản phẩm được làm từ sỏi:

+ Tranh gia đình

+ Tranh con đàn cá

+ Tranh hoa

+ Tranh chùm nho

+ Một số bức tranh khác và các sản phẩm từ sỏi: kẹo, sỏi sắc màu, xúc sắc, cây xương rồng…

2.2: Đồ dùng của trẻ

– Bàn ghế đầy đủ cho trẻ

– Sỏi, màu nước, bút lông, keo sữa, tăm bông, khung tranh, bút dạ, khăn lau tay….

– Thẻ tên của trẻ.

III. Cách tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

  1. Ổn định, gây hứng thú (2-3 phút)

– Xin chào mừng các bé đến với chương trình “Bé Khéo tay” ngày hôm nay. Đến với chương trình là sự có mặt của các bé lớp 4TB2. Và sự hiện diện của các cô giáo trong ban giám khảo. Để chào đón các cô cô con mình cùng vận động một bài thật sôi động nào

– Cô cho trẻ vận động bài“Baby shark” (nhạc nước ngoài) trẻ đứng thành 3 hàng ngang vận động

+ Đến với chương trình ngày hôm nay cô Thúy chuẩn bị rất nhiều điều kỳ diệu giành cho các con, chúng mình có muốn biết điều kỳ diệu đó là gì không nào?

Cô sẽ đưa lớp mình đến thăm quan phòng triển lãm tranh của tác giả…. Và để dến được phòng tranh chúng mình cùng cô trải nghiệm trên một con đường vô cùng đặc biệt. Các con đã sẵn sàng chưa nào?

– Cô sẽ chia lớp mình thành 3 tổ các con cùng trải nghiệm và thảo luận (khi trẻ đi cô mở nhạc nhẹ nhàng)

+ Các bạn tổ 1 vượt qua con đường các con thấy có điều gì đặc biệt? (con cảm thấy không êm ạ, và những viên sỏi có nhiều màu sắc)

+ Các bạn tổ 2 vượt qua con đường chú ý phát hiện thêm cho cô những viên sỏi ở đây có gì khác những viên sỏi ở nhà? Các con sờ vào có cám giác như thế nào? (con thấy viên sỏi mịn, trươn và nhiều hình dạng khác nhau ạ)

-Hai nhóm vừa rồi đã phát hiện ra những điều đặc biệt của những viên sỏi rồi đấy nhưng cô Thúy muốn các bạn tổ 3 giúp cô từ những viên sỏi mịn này có thể làm gì? (con có thể xếp hình, chơi đồ chơi…)

– Những viên sỏi có hình dạng, kích thước và màu sắc khác nhau, sỏi là nguyên liệu rất có ích nó có thể sử dụng để xây nhà và ngoài ra những viên sỏi này rất kỳ diệu nó còn được các họa sĩ thổi hồn tạo nên những tác phẩm vô cùng đẹp. Để biết viên sỏi diệu kỳ như thế nào xin mời các con cùng đến với khu triển lãm tranh nào!

2.Phương pháp và hình thức tổ chức (22- 25 phút)

2.1: Hoạt động 1: Quan sát và giới thiệu tranh mẫu

* Cô cho trẻ quan sát các bức tranh tại phòng triển lãm. Cho trẻ đi lần lượt thăm quan rồi ngồi về hình chữ u

* Cô giới thiệu những tác phẩm tại phòng triển lãm.

– Xin chào mừng các bé đến với buổi triển lãm tranh của họa sĩ….Từ những viên sỏi đá tác giả đã thổi hồn vào đó làm nên những bức tranh vô cùng đẹp.

+Tranh 1: Tranh gia đình vui vẻ

– Bức tranh gia đình vui vẻ có màu sắc rất là đẹp, tác giả đã sử dụng những viên sỏi tròn làm đầu và những viên sỏi dài làm thân. Với những chi tiết khung cảnh xung quanh đã tạo nên bức tranh vô cùng đầm ấm, xin chúc mừng tác giả.

+Tranh 2:Tranh đại dương xanh

– Từ những khâu chọn nguyên liệu tác giả đã chọn những viên sỏi có hình dạng dài, ghép 2 viên sỏi cạnh nhau tạo thành hình con cá, sau đó tô màu cho con cá, cộng thêm các chi tiết như rong rêu mà bức tranh rất sinh động đúng không nào? Các con hãy thưởng cho tác giả 1 chàng pháo tay.

+Tranh 3: Tranh hoa đua sắc

– Bức tranh hoa đua sắc cô Duyên đã chọn những viên sỏi có hình dáng và kích thước gần giống nhau tạo thành cánh của bông hoa, và cô đã tô màu cho những viên sỏi trở thành những bông hoa vô cùng rực rỡ. Cô Duyên thật khéo tay đúng không nào .

+Tranh 4:Tranh chùm nho ngọt ngào

– Bức tranh của Cô Ngân đã làm cô đặt bức tranh trên nền gỗ. Cô đã sử dụng những viên sỏi nhỏ, có kích thước gần bằng nhau, xếp cạnh nhau và cô Ngân đã tô màu tím cho chùm nho đấy. cô Ngân thật khéo tay phải không nào, thưởng cho cô Ngân 1 chàng pháo tay nào!

– Ngoài những bức tranh cô vừa giới thiệu còn rất nhiều sản phẩm và bức tranh tạo nên từ những viên sỏi tại phòng triển lãm mà các con vừa được thăm quan.

-Từ những viên sỏi có màu sắc tự nhiên, những viên sỏi rấtđơn giản đã được các họa sĩ thổi hồn, chọn những viên có kích thước phù hợp cho bức tranh hay sản phẩm của mình, tô màu cộng thêm một số chi tiết để tạo hình, làm nên những sản phẩm vô cùng đẹp.

2.2: Hoạt động 2: Gợi hỏi ý tưởng của trẻ.

-Vừa rồi chúng mình đã được thăm quan rất nhiều sản phẩm khác nhau tạo nên từ sỏi: như những viên kẹo xinh xắn, những viên sỏi sắc màu hay là những bức tranh rất đẹp. Vậy chúng mình có muốn tự tay tạo nên những sản phẩm như các họa sĩ từ những viên sỏi không nào? Bạn nào đã có ý tưởng cho tác phẩm của mình nào! (Cô mời 3-4 trẻ nói lên ý tưởng của mình)

– Con sẽ làm sản phẩm gì từ sỏi?

– Bạn nào có ý tưởng khác nào?

– Bức tranh của con sẽ làm có những gì? Con sẽ làm bằng cách nào nhỉ?

– Bạn nào còn ý tưởng khác nữa nào? Hãy chia sẻ cho cô cùng các bạn về ý tưởng của mình.

– Cô Thúy thấy các con có rất nhiều ý tưởng hay rồi đấy.

2.3: Hoạt động 3: Trẻ thực hiện

– Hôm nay cô đã chuẩn bị rất nhiều các viên sỏi và nguyên vật liệu khác nhau để các con tạo ra sản phẩm sáng tạo từ đôi bàn tay mình. Trước khi về bàn cô nhắc chúng mình khi về bàn chúng mình nhẹ nhàng, không nói chuyện quá to và chúng mình hãy giữ gìn sản phẩm của mình thật là cẩn thận nhé. Cô xin mời các con nhẹ nhàng chọn tranh về bàn và thực hiện tác phẩm của mình nào.

– Trẻ về bàn thực hiện

– Trong quá trình trẻ làm cô mở nhạc nhẹ, quan sát động viên gợi mở ý tưởng, khích lệ trẻ sáng tạo, động viên trẻ đặt tên cho sản phẩm của mình. Với những trẻ kĩ năng còn hạn chế cô hướng dẫn trẻ để trẻ hoàn thiện sản phẩm.

2.4: Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm

* Trưng bày sản phẩm:

– Gần hết giờ thực hiện cô nhắc trẻ qua bài thơ:

“Tích tắc, tích tắc

Đồng hồ đã nhắc

Đã hết giờ rồi

Các bé yêu ơi

Hãy mau nhanh tay

Trưng bày sản phẩm”

– Cô cho trẻ mang lên giá trưng bày sản phẩm:

+ Sản phẩm của con đâu? Con đã làm như thế nào để có sản phẩm đẹp như vậy? (Cho trẻ nói về sản phẩm của mình)

+ Con thích sản phẩm nào? Vì sao?

+ Khi tham gia trong hoạt động này con cảm thấy như thế nào? (Cho trẻ nói lên cảm xúc của mình)

– Cô nhận xét chung: Tuyên dương những sản phẩm đẹp, sáng tạo và động viên những sản phẩm chưa đẹp, chưa xong lần sau cố gắng hơn

2.Kết thúc (1-2 phút)

– Từ những viên sỏi vô tri vô giác và nhờ bàn tay khéo léo các bạn đã tạo nên những sản phẩm vô cùng đẹp. Và cô tin rằng ở những hoạt động sau các con sẽ sáng tạo nên những sản phẩm tuyệt vời khác. Trước khi kết thúc cô con mình cùng hát bài “Điều kỳ diệu quanh ta”. Chương trình “Bé khéo tay” xin khép lại tại đây. Xin chào và hẹn gặp lại các bé ở những chương trình lần sau

(Cô cùng trẻ hát và kết thúc hoạt động)

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

Trẻ trải nghiệm và thảo luận

Trẻ trả lời

Trẻ quan sát khu triển lãm tranh

Trẻ chú ý quan sát và lắng nghe cô.

Trẻ nêu ý tưởng và cách làm tranh

Trẻ thực hiện

Trẻ nêu nhận xét

Trẻ vận động theo bài hát.

Back to top button