Hỏi đáp

Những ngày “nước rút” thi công tuyến cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ

Ngày 23/2/2021, dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai chính thức động thổ với chiều dài toàn tuyến 40,2 km (tỉnh Tuyên Quang dài 11,63 km, tỉnh Phú Thọ 28,57 km).

Dự án cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ có ký hiệu toàn tuyến là CT.02, điểm đầu của dự án ở xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang, điểm kết thúc tại nút giao IC9 cao tốc Nội Bài-Lào Cai trên địa phận thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Dự án gồm có 4 gói thầu thi công phần đường, 1 gói thầu thi công cầu, 1 gói thầu thi công hệ thống điện chiếu sáng và 1 gói thầu thi công hệ thống an toàn giao thông.

Theo quy hoạch ban đầu, dự án được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 với quy mô 2 làn xe hoàn thành vào năm 2023, sau đó sẽ tiếp tục làm tiếp giai đoạn 2 với 4 làn xe vào năm 2025. Tuy nhiên, tháng 1/2023, sau chuyến thị sát dự án cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu triển khai ngay tuyến cao tốc này với quy mô 4 làn xe, vận tốc tối đa 120 km/giờ.

Thủ tướng đánh giá đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ là tuyến kết nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai, sau này sẽ kết nối lên Hà Giang nên có ý nghĩa quan trọng, do vậy, cần sớm đẩy nhanh tiến độ. Nếu chỉ làm 2 làn đường như giai đoạn 1 thì dự án này sẽ không đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Ngày 29/5/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định 586/QĐ-TTg 2023 phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ. Theo đó, tổng số vốn thực hiện dự án được nâng lên 3.753 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương là 2.900 tỷ đồng, số còn lại lấy từ ngân sách địa phương.

Việc triển khai thi công gặp nhiều thuận lợi do giai đoạn 1 tuy chỉ làm 2 làn nhưng các nhà thầu đã hoàn thành làm nền cho cả 4 làn để chuẩn bị cho giai đoạn 2. Khi có chủ trương tiến hành luôn giai đoạn 2, nhà thầu chỉ cần bóc lớp đất ở dải phân cách giữa là có thể thi công luôn nên tốc độ được đẩy nhanh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với quyết tâm hoàn thành việc thi công cao tốc trong năm 2023, ngày 12/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang (chủ đầu tư) đã tổ chức Lễ phát động thi đua “78 ngày đêm vượt nắng, thắng mưa” thi công hoàn thành Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Tại lễ phát động, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện công trình giao thông trọng điểm, nỗ lực đưa dự án về đích đúng hẹn. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ, thi công phải bảo đảm chất lượng, thủ tục, trình tự phải đầy đủ và tuyệt đối an toàn lao động theo đúng quy định của pháp luật.

Các sở, ban, ngành tiếp tục kiểm soát chặt chẽ giá vật liệu; thực hiện tốt công tác quản lý dự án, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc các nhà thầu trong quá trình thực hiện…

Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, tranh thủ từng ngày, từng giờ, các nhà thầu thi công đã huy động đầy đủ thiết bị, nhân lực, tài chính, vật liệu để thi công “3 ca, 4 kíp” bảo đảm chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Tại gói thầu số 26 thi công xây dựng đoạn tuyến từ Km0-Km11+300, tranh thủ thời tiết thuận lợi, 12 mũi thi công với hơn 200 thiết bị máy móc được tích cực triển khai đồng bộ. Ông Phạm Quang Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Phú (Tuyên Quang) cho biết, đến nay khối lượng còn lại là thảm bê-tông nhựa ba lớp, chúng tôi đã thi công hoàn chỉnh hai lớp và còn lại hơn 10.000 tấn thảm lớp trên là nhựa polime, tiến độ đã đạt hơn 95%.

Để bảo đảm tiến độ thi công công trình, công ty đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị máy móc và nguồn lực tài chính, tập trung cao độ, tranh thủ tối đa thời tiết thuận lợi làm tăng ca, xuyên đêm. Đơn vị cam kết sẽ hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra và bàn giao cho đơn vị thi công hệ thống an toàn giao thông để sơn mặt đường và lắp đặt các hệ thống an toàn nhằm đưa công trình vào khai thác vào cuối tháng 12/2023.

Các công nhân trong công trường cũng rất háo hức và khí thế khi được tham gia thi công công trình trọng điểm của quốc gia. Đồng thời, đáp ứng lòng mong mỏi, háo hức của bà con nhân dân tỉnh Tuyên Quang được đi trên tuyến đường cao tốc vào những ngày đầu tiên của năm 2024. Ông Hiệp cũng cho biết, từ khi triển khai gói thầu, công ty đã huy động cao nhất nhân lực, máy móc để thi công.

Thời điểm dịp nghỉ lễ 2/9 chúng tôi quán triệt tinh thần cán bộ, công nhân, kỹ sư thi công xuyên dịp nghỉ lễ. Để động viên tinh thần làm việc của công nhân, kỹ sư trên công trường, chủ đầu tư và nhà thầu đã áp dụng mức thưởng 300% trong những ngày làm việc này và bố trí nghỉ bù trong khoảng thời gian phù hợp sau dịp lễ.

Đến công trường thi công cầu Đoan Hùng đã 12 giờ trưa nhưng không khí lao động ở đây vẫn diễn ra thật khẩn trương. Trên cầu 20 chiếc máy công trình và hàng chục công nhân, cán bộ kỹ thuật đang “vượt nắng” để tiến hành công đoạn thảm nhựa mặt cầu. Ông Nguyễn Gia Viễn, cán bộ Công ty cổ phần Xây dựng cầu 75, chỉ huy công trường cho biết, cầu Đoan Hùng có chiều dài 516m, rộng 17,5m, mặt cầu là 16,5m; thi công 3 nhịp đúc hẫng và 9 nhịp SuperT. Đơn vị đã đề ra mục tiêu đến ngày 9/12 sẽ hoàn thành thảm 8.000 m2 mặt cầu với khối lượng 1.400 tấn bê-tông nhựa. Tiếp đó sẽ thực hiện nốt công đoạn thi công cuối cùng là lắp đặt khe giãn giữa các nhịp cầu, dự kiến đến ngày 17/12 này sẽ hoàn thành việc thi công.

Còn kỹ sư Nguyễn Tùng, Công ty tập đoàn Thuận An cho biết, việc tiến hành thi công giai đoạn 2 khá thuận lợi do phần mặt bằng là khu vực dải phân cách giữa đã được giải phóng và làm nền hoàn chỉnh từ giai đoạn 1. Hiện công ty đang tập trung 10 máy xúc; 13 lu rung; 5 máy ủi; 18 ô-tô; 3 xe tưới nước; 2 máy san để hoàn thiện thi công gói thầu của đơn vị đúng tiến độ đề ra.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang, các hạng mục chính của dự án đã cơ bản hoàn thành; hệ thống thoát nước, hầm dân sinh; thi công xong nền móng mặt đường, móng cấp phối đá dăm và gia cố xi-măng đạt 100%; các cầu trên tuyến đã xong; thảm bê-tông nhựa rỗng 25 và C19 được 40/40,2 km; đang khẩn trương thảm bê-tông nhựa C16, đang thi công hoàn thiện lề, rãnh thoát nước, theo kế hoạch đến ngày 20/12/2023 sẽ hoàn thành. Các hệ thống an toàn giao thông như: hàng rào, hộ lan, đổ bê-tông móng cột cần vươn và giá long môn, biển báo các loại cơ bản hoàn thành,…

Theo kế hoạch đến ngày 20/12 hoàn thành hệ thống an toàn giao thông của dự án. Các hạng mục trên tuyến chính sẽ hoàn thành trước ngày 25/12; hoàn thành xong thẩm tra an toàn giao thông khi đưa vào khai thác sử dụng trước ngày 31/12. Tiến độ giải ngân vốn đến nay đạt 97,35% (kinh phí còn lại giải ngân 100% trong năm 2023).

Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang cho biết, tuyến cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ nối với tuyến cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang là con đường mong ước của Đảng bộ và nhân dân Tuyên Quang nhằm tạo hệ thống trục dọc kết nối nhanh từ tỉnh đến Thủ đô Hà Nội; đồng thời, sẽ góp phần rất lớn thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội không chỉ cho tỉnh Tuyên Quang mà còn tạo kết nối chung cho các tỉnh trong khu vực; hình thành trục kết nối nhanh, kết nối vùng từ Thủ đô Hà Nội qua Tuyên Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang sang Trung Quốc, góp phần đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng-an ninh biên giới.

Back to top button