Tranh

Tạo hình: Vẽ con gà con (mẫu)

GIÁO ÁN

THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN.

Năm học: 2020 – 2021

Chủ đề: Động vật

Hoạt động: Tạo hình

Đề tài: Vẽ con gà con (mẫu)

Lứa tuổi: 4 – 5 tuổi

I. Mục đích yêu cầu

1. Kiến thức

– Trẻ biết phối hợp các nét cong tròn, nét cong, nét thẳng, nét xiên để vẽ thành con gà con.

– Trẻ biết chọn màu để tô.

2. Kỹ năng

– Trẻ có kỹ năng quan sát và ghi nhớ có chủ định.

– Trẻ có kỹ năng vẽ các nét cong tròn, nét cong, nét thẳng, nét xiên để tạo thành sản phẩm.

– Trẻ có kỹ năng tô màu mịn, đều màu.

3. Thái độ

– Trẻ biết giữ gìn sản phẩm do mình tạo ra.

– Trẻ yêu quý và thích chăm sóc các con vật nhỏ đáng yêu.

II. Chuẩn bị

1. Đồ dùng của cô

– Con gà con thật.

– Tranh mẫu con gà con (tranh A3)

– Nhạc nhảy: chicken dance, nhạc bài hát đàn gà con.

– Giấy vẽ A3, bút dạ đen, bút sáp màu

– Giá treo sản phẩm

2. Đồ dùng của trẻ

– Giấy vẽ (A4)

– Bút sáp màu

– Bàn ghế

3. Địa điểm

– Hoạt động tổ chức trong lớp học.

III. Tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú

– Cho trẻ xếp thành 3 hàng ngang

– Xin chào các bạn nhỏ thân yêu lớp 4 tuổi c trường mầm non thị trấn Bảo Lạc.

– Mời các con nhảy cùng cô vũ điệu: chicken dance (vũ điệu con gà).

– Cô có điều bất ngờ dành cho các con. Cho trẻ xúm xít quanh cô quan sát con gà con thật

+ Con gì đây các con?

+ Con gà con kêu như thế nào? Cho trẻ giả tiếng kêu?

+ Thấy con gà con như thế nào? (tròn, xinh, ngộ nghĩnh, đáng yêu). Cho 1-2 trẻ sờ con gà thấy như nào? (lông mượt)

+ Con gà con có những bộ phận nào?

+ Để những con gà con khỏe, ngộ ngĩnh, đáng yêu như vậy phải chăm sóc như thế nào?

=> Giáo dục: Cho gà con ăn thức ăn phù hợp (cám cho gà, cơm, gạo, uống nước, quét dọn chuồng trại sạch sẽ.. Các con hãy yêu quý những con vật đáng yêu này nhé.

– Yêu các chú gà con, cô đã vẽ bức tranh con vật này đấy. Các con quan sát xem cô vẽ như thế nào nhé!

2. Nội dung

a) Quan sát tranh mẫu của cô : Con gà con

– Cho trẻ ngồi quanh cô, quan sát tranh

– Bức tranh vẽ gì ? (con gà con).

– Con gà con tô màu gì ?

– Các con hãy quan sát và cho nhận xét xem bức tranh vẽ con gà con như thế nào ?

– Vẽ những phần gì ? (phần đầu, phần thân)

+ Phần đầu vẽ bằng nét gì ? Trên đầu vẽ gì ? (mỏ gà vẽ như thế nào ? vẽ mắt bằng nét gì ?

+ Phần thân vẽ bằng nét gì ? Vẽ cánh bằng nét gì ? Chân gà vẽ bằng những nét gì ?

– Để vẽ được con gà như vậy, các con cần nguyên liệu gì để vẽ ? (bút màu, giấy vẽ)

b) Trẻ thực hiện cùng cô

– Cho trẻ lấy đồ dùng ở góc tạo hình. Về chỗ ngồi

– Bây giờ cô sẽ hướng dẫn các con vẽ con gà con nhé !

Muốn vẽ được con gà con, trước tiên cô đặt ngang tờ giấy, tay phải cô cầm bút, cô cầm bút bằng 3 đầu ngón tay, ngón cái, ngón trỏ cô cầm bút, ngón giữa cô đỡ bút.

– Cô vẽ nét cong tròn nhỏ làm đầu gà, trên đầu gà vẽ mỏ gà bằng hai nét xiên,vẽ nét cong nhỏ làm mắt.

– Cô vẽ nét cong to hơn nối vào nét cong tròn nhỏ làm thân gà, trên thân gà vẽ cánh bằng nét cong nhỏ (gà còn nhỏ nên cánh gà nhỏ). Để gà nhảy nhót tung tăng thì vẽ 2 chân bằng hai nét thẳng, ngón chân bằng 3 nét xiên để gà đứng vững hơn nhé.

– Vẽ xong cô tô màu. Cô thích những chú gà con màu vàng, nên tô màu vàng. Tô phần đầu, phần thân màu vàng, để tô đẹp cô di tô nhẹ nhàng, đi đều màu, mịn màu. Mỏ gà cô tô mà cam, mắt tô màu đen.

Vậy là cô đã vẽ, tô màu xong con gà con rồi.

(cô vẽ từng phần, cho trẻ thực hiện theo, cô bao quát giúp đỡ trẻ)

c) Nhận xét sản phẩm.

– Cho trẻ làm động tác : Nghỉ tay, nghỉ tay, thể dục thế này là hết mệt mỏi.

– Cho trẻ treo sản phẩm lên bảng

– Cho trẻ giới thiệu sản phẩm : Tên bài vẽ, cách sử dụng nét vẽ, tô màu.

– Cho 2-3 trẻ nhận xét bài của bạn : Con thích tranh vẽ của bạn nào ? Vì sao con thích ? Con thấy các nét vẽ đẹp chưa ?, tô màu bức tranh như thế nào ?

– Cô nhận xét chung : Cách vẽ các nét, tô màu, tuyên dương sản phẩm đẹp, động viên những sản phẩm chưa hoàn thiện cần cố gắng hơn.

3. Kết thúc

– Chụp ảnh lưu niệm cùng bức tranh vẽ con gà con.

– Cất đồ dùng.

– Lấy tranh treo ở góc sản phẩm tạo hình.

– Trẻ đứng hàng ngang

– Nhảy cùng cô

– Trẻ quan sát

– Con gà con

– Trẻ giả tiếng kêu

– Trẻ trả lời

– Phần đầu, thân, mỏ..

– Trẻ trả lời

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ quan sát tranh

– Tranh vẽ con gà con

– Trẻ trả lời

– Trẻ quan sát, nhận xét

– Trẻ trả lời

– Nét cong tròn

– Nét cong nối vào nét cong tròn nhỏ.

– Bút màu, giấy vẽ

– Trẻ lấy đồ dùng, về chỗ ngồi.

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ thực hiện theo cô

– Trẻ quan sát, lắng nghe

– Trẻ làm động tác nghỉ tay

– Trẻ mang bài lên treo sản phẩm

– 1-2 trẻ giới thiệu sản phẩm

– 2-3 trẻ nhận xét bài của bạn

– Trẻ lắng nghe

– Chụp ảnh lưu niệm.

– Cất đồ dùng

– Trẻ treo sản phẩm.

Back to top button