Tranh

TÀI CÁC CON VẬT (Xé dán)

– Sưu tầm tranh, ảnh về tỉnh vật.

TÀI CÁC CON VẬT (Xé dán)

I-MỤC TIÊU:

– HS nhận biết hình dáng, đặc điểm và màu sắc của 1 số con vật. – HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về con vật, vẽ màu theo ý thích. – HS có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật.

II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC:

GV: – Chuẩn bị tranh ảnh 1 số con vật. Hình gợi ý cách vẽ. – Bài vẽ con vật của HS lớp trước.

HS: – Tranh, ảnh 1 số con vật con vật.

– Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,…

III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

5 phú t 5 phú t 20 phú t 5 phu t

– Giới thiệu bài mới.

HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài.

– GV cho HS xem tranh và đặt câu hỏi: + Tên con vật ? + Hình dáng, màu sắc con vật ? + Các bộ phận chính của con vật ? + Em hãy kể 1 số con vật mà em biết ?

+ Em thích con vật nào nhất ? Vì sao ?

– GV tóm tắt:

HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.

– GV y/c nêu cách vẽ tranh con vật.

– GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn.

HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.

– GV nêu y/c vẽ bài.

– GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhớ lại đặc điểm, hình dáng, màu sắc con vật yêu thích để vẽ.

– GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G, HĐ4: Nhận xét, đánh giá: -GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét – GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. – HS quan sát và lắng nghe. + Con mèo, con gà, con chó,… + HS trả lời thao cảm nhận riêng. + Đầu, thân, chân,…

+ Con thỏ, con vịt, con lợn, con trâu.

+ HS trả lời theo cảm nhận riêng. – HS lắng nghe. – HS trả lời. + Chọn màu. + Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. + Dựa trên nét vẽ và xé. + Sắp xếp theo bố cục và dán. – HS quan sát và lắng nghe. HS vẽ con vật yêu thích.

– HS đưa bài lên để nhận xét.

– HS n.xét về cách sắp xếp hình vẽ, h.dáng con vật, h.ảnh phụ màu sắc và chọn ra bài vẽ đẹp nhất

– GV nhận xét đánh giá bổ sung.

* Dặn dò:

– Quan sát hình dáng của người thân, bạn bè.

– Đưa vở, đất nặn hoặc giấy màu, hồ dán,…/. – HS lắng nghe dặn dò. Bài 32: Tập nặn tạo dáng tự do NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH DÁNG NGƯỜI (Nặn) I- MỤC TIÊU.

– HS nhận biết hình dáng của người đang hoạt động.

– HS biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán và nặn hoặc vẽ, xé dán được hình dáng người. – Nhận biết vẻ đẹp của hình dáng con người khi hoạt động.

II- THIẾT BỊ DẠY – HỌC.

GV: – Sưu tầm tranh ảnh về các dáng người,hoặc tượng,… – Bài thực hành của HS lớp trước. Đất nặn, giấy màu,… HS: – Đất nặn, các đồ dùng để nặn, vở, giấy màu, hồ dán,…

TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phú t 5 phú t 20 phú t 5 phú t

– Giới thiệu bài mới.

HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.

– GV cho HS xem tranh ảnh 1 số dáng người và đặt câu hỏi: + Dáng người đang làm gì ?

+ Gồm những bộ phận chính nào ? + Màu sắc ?

– GV cho HS xem bài nặn của HS lớp trước.

– GV tóm tắt:

HĐ2:Hướng dẫn HS cách nặn. 1. Cách nặn: GV y/c HS nêu cách

nặn.

– GV nặn minh họa và hướng.

HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.

– GV y/c HS chia nhóm.

– GV bao quát lớp,nhắc nhở các nhóm tìm và nặn theo chủ đề. Nặn bộ phận chính trước nặn chi tiết và tạo dáng cho sinh động,…

– GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G HĐ4: Nhận xét, đánh giá. – GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm. – GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. – GV nhận xét, đánh giá bổ sung. * Dặn dò:

– Sưu tầm tranh thiếu nhi. – Nhớ đưa vở,…/.

– HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Đang chạy

nhảy,đi,đứng,cúi,ngồi… + Đầu, mình, chân, tay, cổ,… + Tươi vui,… – HS quan sát và trả lời . – HS lắng nghe. – HS trả lời: C1: Nặn từng bộ phận rồi ghép,dính với nhau và tạo dáng. C2: Từ 1 thỏi đất nặn thành dáng người. – HS quan sát và lắng nghe. – HS ngồi theo nhóm 4. – HS nặn, hoặc vẽ, xé dán, tạo dáng người theo nhóm, tìm và chọn nội dung, chủ đề, màu theo ý thích,…

– Đại diện nhóm trình bày sản phẩm – HS nhận xét về nội dung, hình ,… – HS lắng nghe.

– HS lắng nghe dặn dò.

Bài 33: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT

Back to top button