Hỏi đáp

Tỉ lệ khung hình là gì? Tỷ lệ khung hình và độ phân giải?

1. Tỉ lệ khung hình là gì?

Tỷ lệ khung hình (còn được gọi là tỷ lệ hình ảnh) có thể hiển thị tỷ lệ chiều rộng và chiều cao của khung hình chữ nhật hoặc hình chữ nhật.

Thông thường, tỷ lệ khung hình được viết dưới dạng hai chữ số được phân tách bằng dấu hai chấm (X:Y). Trong đó X đại diện cho chiều rộng, Y đại diện cho chiều cao của khung & chúng thường được đo bằng pixel.

Ví dụ: khi bạn bắt gặp các khung hình TV tỷ lệ khung hình 16:9, bạn sẽ thấy các khung hình này có hình chữ nhật, với TV có chiều rộng 16 đơn vị & chiều cao 9 đơn vị.

Ngày nay, các tỉ lệ khung hình thông dụng như 16:9, 4:3,… được áp dụng trên nhiều thiết bị như màn hình máy tính, màn hình tivi hay tranh, ảnh,…

2. Tỷ lệ khung hình và độ phân giải?

Tỉ lệ khung hình

Độ phân giải

Định nghĩa Độ phân giải Là mối tương quan giữa chiều rộng và chiều cao của một khung hình. Độ phân giải Là thông số cho biết số lượng các điểm ảnh (pixel) trên màn hình. Kí hiệu X:Y (ví dụ 16:9) X x Y (ví dụ 1920 x 1080) Một số tỉ lệ thường gặp Tỉ lệ khung hình 16:9, 4:3, 16:10, 18:9

  • Độ phân giải 4k (3840 x 2160 hoặc 4096 x 2160)
  • HD (1280 x 720 hay 1366 x 768)
  • FullHD (1920 x 1080)

Đặc điểm Tỷ lệ khung hình càng lớn, hình ảnh càng sắc nét và đầy đủ hơn. Độ phân giải càng cao thì hình ảnh sẽ càng mượt mà, sắc nét và chân thực hơn. Ứng dụng Hầu hết các ứng dụng trên màn hình tivi, laptop, điện thoại,… Hầu hết các ứng dụng trên màn hình tivi, laptop, điện thoại,…

3. Tầm quan trọng của chỉnh tỉ lệ ảnh:

Các nguyên tắc cơ bản về tỷ lệ khung hình cực kỳ quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh của bạn. Vấn đề này càng quan trọng hơn vào thời điểm chụp ảnh. Ví dụ: nếu bạn chụp ảnh bằng máy ảnh có tỷ lệ khung hình 4:3 và thêm nhiều đối tượng hoặc yếu tố quan trọng của cảnh vào các cạnh của khung hình, bạn sẽ không thể chỉnh sửa ảnh theo tỷ lệ khung hình rộng hơn.

Nếu bạn chụp ảnh ở tỷ lệ khung hình 16:9 và muốn ảnh ở tỷ lệ khung hình 3:2 hoặc 4:3, bạn sẽ cần cắt ảnh. Trong hình ảnh bên dưới, nếu Tỷ lệ 3:2 có thể phù hợp trong trường hợp trên, thì Tỷ lệ 4:3 chắc chắn là một lựa chọn tốt, vì tỷ lệ này cắt vào các cấu trúc tiền cảnh. Nếu ảnh này được chụp ở tỷ lệ khung hình 4:3 ngay từ đầu, bạn chắc chắn có thể tránh được sự cố này. Đây chính là lý do tại sao việc cấu hình lại tỷ lệ khung hình lại cần thiết trong bố cục ảnh.

4. Những điều cần biết về khung hợp lệ:

4.1. Những kiểu khung hình phổ biến nhất:

Dưới đây là các tỷ lệ khung hình phổ biến nhất tại thời điểm mà bạn có thể tìm thấy trong ảnh:

– 1:1 (1,00): Một số máy ảnh phim định dạng trung bình cung cấp Tỷ lệ 1:1. Tuy nhiên, không có máy ảnh kỹ thuật số hiện đại nào có cảm biến hình vuông và chỉ một số cung cấp tùy chọn 1:1 trong menu. Tỷ lệ 1: Một là tỷ lệ phổ biến cho hình ảnh vuông.

– 5:4 (1,25): Tỷ lệ 5:4 khá phổ biến trong máy ảnh phim khổ lớn và máy ảnh định dạng trung bình cũng như trong ảnh 8’x10′ & 16’x20′.

– 3:2 (1.50): Hầu hết các máy ảnh DSLR, mirrorless đều có cảm biến 3:2. Tỷ lệ khung hình 3:2 được phổ biến rộng rãi bởi phim 35mm và nó là tỷ lệ khung hình phổ biến nhất trong bộ ảnh ngày nay.

– 4:3 (1,33): Tỷ lệ khung hình 4:3 xuất hiện ở máy ảnh định dạng trung bình, Micro Four Thirds và hầu hết điện thoại thông minh.

– 16:9 (1.78): Đây là tỷ lệ video phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại. Mặc dù đây phải là định dạng phổ biến trong phim nhưng một số điện thoại di động cung cấp cho nó tùy chọn cắt hình ảnh.

– 3:1 (3.0): Tỷ lệ này thường được sử dụng cho ảnh toàn cảnh.

4.2. Tỷ lệ khung hình nào là tốt nhất?

Lựa chọn tỷ lệ khung hình để sử dụng chủ yếu dựa trên máy ảnh của bạn cũng như loại ảnh bạn muốn chụp. Ví dụ: nếu bạn muốn chụp phong cảnh toàn cảnh thì tỷ lệ 16:9 sẽ là lý tưởng. Nếu bạn muốn tải hình ảnh của mình lên mạng xã hội instagram thì hãy xem xét tỷ lệ 1:1. Đối với hình ảnh bình thường, 3:2 hoặc 4:3 là đủ.

Khi chọn định dạng, hãy tưởng tượng bạn có loại máy ảnh nào. Để duy trì chất lượng, tỷ lệ kích thước hình ảnh của bạn không quá mức cảm biến của biến máy ảnh của bạn. Ví dụ: Nếu bạn đang sử dụng máy ảnh vi bốn phần ba, hãy sử dụng Tỷ lệ 4:3 hoặc 1:1. Nếu bạn thử 3:2 hoặc thậm chí 16:9, bạn có thể buộc phải cắt xén một phần đáng kể hình ảnh của mình. Kết quả là bạn có thể nhận được hình ảnh chất lượng thấp.

4.3. Sự khác biệt giữa tỷ lệ khung hình và độ phân giải là gì?

Hai khái niệm này thường bị nhầm lẫn với nhau vì cả hai đều đề cập đến kích thước khung hình. Độ phân giải của clip mô tả khu vực trong giới hạn của nó bằng pixel.

Video clip dài 1920 pixel và rộng 1080 pixel được thể hiện bằng tỷ lệ phân giải 1920 x 1080. Tỷ lệ khung hình thu được từ giá trị này. Tỷ lệ giữa 1920 và 1080 là 16:9, một cặp số quen thuộc phải không?

Các tỷ lệ khung hình phổ biến khác bao gồm:

– 640 x 480 (còn được gọi là độ phân giải tiêu chuẩn)

– 1280 x 720 (thường được gọi là “720p”)

– 1440 x 900 (tên kỹ thuật là WXGA+)

– 2048 x 1152 (còn được gọi là 2K)

– 3840 x 2160 (thường được gọi là 4K)

-Các tham số biến khung phổ biến là:

– 4:3: Đây là tiêu chuẩn NTSC/PAL ban đầu.

– 16:9: Video HD màn hình rộng, chẳng hạn như 1080 x 1920 hoặc 1280 x 720.

– 8:5: Tỷ lệ này xuất hiện trên hầu hết các màn hình máy tính hiện đại.

4.4. Tỷ lệ khung hình và tỷ lệ khung hình pixel:

Tỷ lệ khung hình rất đơn giản và dễ hiểu. Đó là một tỷ lệ khung hình chính xác.

Ví dụ: nếu tỷ lệ khung hình của bản dựng trong Premiere là 4:3 và bạn kéo clip 16:9 vào dòng thời gian, bản thân clip đó sẽ vẫn ổn định, mặc dù hơi không khớp. trọn. Nó có thể được thu nhỏ lại hoặc bạn có thể cắt nó để clip bao phủ toàn bộ màn hình. Trimming (cắt) mở đường cho việc ghép, quét và các công cụ khác mà bạn có thể sử dụng để làm nổi bật dự án của mình.

Tỷ lệ khung hình pixel (tỷ lệ khung hình pixel) là một vấn đề hơi khác. Tỷ lệ khung hình tính đến toàn bộ khung hình, trong khi ở tỷ lệ khung hình Pixel, đối tượng mục tiêu là chính các pixel.

Những người sử dụng Photoshop hoặc bất kỳ loại chương trình chỉnh sửa video nào có thể đã một hoặc hai lần bắt gặp thuật ngữ “pixel vuông”. Tuy nhiên, có phải tất cả các pixel đều là hình vuông?

Trong một thế giới hoàn hảo, điều này sẽ đúng. Tuy nhiên, trên thực tế, mọi thứ lại không như vậy. Theo Adobe, sự khác biệt này xảy ra khi tiêu chuẩn của chương trình chỉnh sửa đối với Tỷ lệ khung hình này hoặc Tỷ lệ khung hình khác không giống với tiêu chuẩn mà đoạn phim nguồn phát, xem xét số lượng pixel mà mỗi khung hình phải có.

Ví dụ: cảnh quay 4:3 với quy ước DV NTSC sẽ có chiều rộng và chiều cao tương ứng là 720 x 480 pixel. Tuy nhiên, trong một số chương trình, tiêu chuẩn này sẽ thay đổi – chẳng hạn thành 640 x 480. Khi các tỷ lệ này được kết hợp với nhau, các điều chỉnh sẽ diễn ra.

Các chương trình như Premiere thực hiện các điều chỉnh bằng cách thu nhỏ hoặc kéo dài hình ảnh. Do đó, cấu hình ban đầu của “pixel” cũng bị kéo dài. Tỷ lệ giữa kích thước của pixel gốc và số pixel thực tế mới được tạo mà hình ảnh gốc hiện đang được sử dụng cùng nhau để tạo ra Tỷ lệ khung hình pixel cuối cùng của hình ảnh.

Theo một nghĩa nào đó, hầu hết các cảnh quay ban đầu, gốc có thể được coi là pixel vuông. Việc chuyển đổi chỉ xảy ra khi bạn đưa đoạn phim vào chương trình chỉnh sửa. Khi cảnh quay NTSC trải qua quá trình này, không có gì thay đổi về chiều cao. Tuy nhiên, chiều dài 720 pixel của nó giờ chỉ còn diện tích tương đương với 640 pixel thông thường. Trái ngược hoàn toàn với mảng pixel vuông vức hoàn hảo ban đầu, giờ đây các pixel sẽ phát triển hơn trước.

Bất kỳ ai từng gặp sự cố với hình ảnh hoặc video clip bị méo sẽ rất vui khi biết rằng trường hợp này hiếm khi xảy ra chỉ với Tỷ lệ khung hình pixel của clip. Ghi lại nhiễu loạn và điều chỉnh cảnh quay cho phù hợp thường là một giải pháp nhanh chóng và hiệu quả

Back to top button