Sinh học

Sinh học 9 Bài 56, 57 (ngắn nhất): Thực hành: Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương

Với soạn, giải bài tập Sinh 9 Bài 56, 57: Thực hành: Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương ngắn nhất, chi tiết trả lời câu hỏi lệnh và giải các bài tập trong sgk sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập về nhà môn Sinh học lớp 9 Bài 56, 57: Thực hành: Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương.

1. Điều tra tình hình ô nhiễm môi trường

Bảng 56.1. Các nhân tố sinh thái trong môi trường điều tra ô nhiễm

Nhân tố vô sinh Nhân tố hữu sinh Hoạt động của con người trong môi trường – Ánh sáng, đất, nước, độ ẩm, không khí … – Rác thải: bao nilon, hộp xốp, đất đá,… – Thực vật : bàng, xà cừ, cỏ, chuối… – Động vật : chó, mèo, lợn, gà, ruồi, muỗi … – Vi sinh vật : virut, vi khuẩn, vi nấm … – Con người – Đun nấu – Xả rác – Đi lại bằng phương tiện cơ giới – Xây dựng nhà cửa – Chăn nuôi – Sản xuất thủ công nghiệp

Bảng 56.2. Điều tra tình hình và mức độ ô nhiễm

Các tác nhân gây ô nhiễm Mức độ ô nhiễm Nguyên nhân gây ô nhiễm Đề xuất biện pháp khắc phục Khí thải Rất ô nhiễm Đun nấu, hoạt động giao thông vận tải – Thu gom và xử lý rác đúng cách, đổ rác đúng nơi quy định, tái sử dụng rác – Tăng cường sử dụng năng lượng sạch thay thế cho xăng, dầu, ga… – Tích cực vệ sinh nhà ở và nơi công cộng – Bón phân và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật một cách hợp lý – Trồng nhiều cây xanh – Nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường Nước thải Nhiều Nước thải sinh hoạt và chế biến Chất thải rắn Nhiều Xây dựng, hoạt động xả rác của người dân Hoá chất Ít Từ nhu cầu trong chăn nuôi, trồng trọt (thuốc trừ sâu, phân bón…) Tiếng ồn Nhiều Hoạt động giao thông vận tải, giải trí Vi sinh vật gây bệnh Nhiều Xác sinh vật, rác thải không được xử lý hợp vệ sinh

2. Điều tra tác động của con người tới môi trường

Bảng 56.3. Điều tra tác động của con người tới môi trường

Các thành phần của hệ sinh thái hiện tại Xu hướng biến đổi các thành phần của hệ sinh thái trong thời gian tới Những hoạt động của con người đã gây nên sự biến đổi hệ sinh thái Đề xuất biện pháp khắc phục, bảo vệ Nhân tố vô sinh: ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, đất đá… Diễn biến theo chiều hướng xấu: ánh sáng mạnh, nhiệt độ tăng, độ ẩm không ổn định… – Xả rác bừa bãi – Đun nấu trong gia đình – Đốt cháy nhiên liệu – Sự gia tăng của hoạt động giao thông vận tải – Tàn phá thảm thực vật – Thu gom và xử lý rác đúng cách, đổ rác đúng nơi quy định, tái sử dụng rác – Sử dụng các nguồn năng lượng thay thế: năng lượng gió, năng lượng mặt trời… – Tích cực vệ sinh nhà ở và nơi công cộng – Trồng nhiều cây xanh – Sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật một cách hợp lý – Nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường Thực vật Suy thoái, có loài có nguy cơ tuyệt chủng Động vật nuôi Dễ mắc bệnh truyền nhiễm Vi sinh vật gây bệnh Ngày một nhiều và biến đổi phức tạp Con người Mau lão hoá, sinh nhiều bệnh tật, khả năng miễn dịch suy giảm

Xem thêm các bài giải bài tập sách giáo khoa Sinh học lớp 9 ngắn nhất, hay khác:

  • Bài 58 (ngắn nhất): Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên
  • Bài 59 (ngắn nhất): Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã
  • Bài 60 (ngắn nhất): Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái
  • Bài 61 (ngắn nhất): Luật bảo vệ môi trường
  • Bài 62 (ngắn nhất): Thực hành : Vận dụng Luật bảo vệ môi trường vào việc bảo vệ môi trường ở địa phương

Săn SALE shopee tháng 12:

  • Đồ dùng học tập giá rẻ
  • Sữa dưỡng thể Vaseline chỉ hơn 40k/chai
  • Tsubaki 199k/3 chai
  • L’Oreal mua 1 tặng 3
  • Hơn 20.000 câu trắc nghiệm Toán,Văn, Anh lớp 9 có đáp án
Back to top button