Cách phóng tranh, ảnh 1 Cách 1: Kẻ ô vuông.
– Giáo viên gọi học sinh đọc bài (phần II –
SGK).
– Giáo viên chọn một số tranh, ảnh đơn giản, dùng thớc để kẻ ô vuông theo chiều dọc và ngang (H.1 – SGV).
– Giáo viên phóng to tỷ lệ ô vuông lên bảng lớp
(5 – 6 lần) để cho học sinh quan sát rồi
II. Cách phóng tranh, ảnh.1. Cách 1: Kẻ ô vuông. 1. Cách 1: Kẻ ô vuông.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung giáo viên ghi bảng học sinh ghi vở
phóng to hình mẫu.
? Để phóng đợc tranh, ảnh ta cần thực hiện nh thế nào?
– Tìm vị trí của hình qua các đờng kẻ ô vuông. – Vẽ hình cho giống với mẫu.
* Chú ý: So sánh khoảng cách thật đúng để hình phóng chính xác.
2. Kẻ ô theo đờng chéo (ô bàn cờ).
– Kẻ đờng chéo và các ô chữ nhật nhỏ. – Đặt tranh, ảnh mẫu vào góc dới tờ giấy.
– Dùng thớc kẻ kéo dài đờng chéo của tranh, ảnh định phóng.
– Kẻ ô ở hình lớn.
– Tìm và đánh dấu vị trí của hình ở các đờng kẻ trên tờ giấy.
– Dựa vào các điểm đã xác định để vẽ phác hình.
– Tìm vị trí của hình qua các đờng kẻ ô vuông.
– Vẽ hình cho giống với mẫu.
2. Kẻ ô theo đờng chéo (ô bàn cờ).
– Kẻ đờng chéo và các ô chữ nhật nhỏ.
– Đặt tranh, ảnh mẫu vào góc dới tờ giấy.
– Dùng thớc kẻ kéo dài đờng chéo của tranh, ảnh định phóng.
– Kẻ ô ở hình lớn.
– Tìm và đánh dấu vị trí của hình ở các đờng kẻ trên tờ giấy.
– Dựa vào các điểm đã xác định để vẽ phác hình.
– Nhìn mẫu, điều chỉnh tỷ lệ rồi vẽ hoàn chỉnh hình vẽ và vẽ màu.
* Chú ý: Giáo viên thao tác yêu cầu học sinh theo dõi để nắm đợc cách phóng tranh, ảnh.
III. Hoạt động 3: H ớng dẫn học sinh làm bài. bài.
– Học sinh thực hành vẽ phóng tranh, ảnh theo một trong 2 cách trên.
– Giáo viên yêu cầu học sinh chọn một tranh, ảnh đơn giản trong SGK hoặc hình đã chuẩn bị để kẻ ô và phóng.
* Chú ý;
+ Yêu cầu học sinh kẻ ô bằng bút chì.
– Nhìn mẫu, điều chỉnh tỷ lệ rồi vẽ hoàn chỉnh hình vẽ và vẽ màu.
III. Bài tập.
– Tự chọn tranh hay ảnh ở một số SGK mĩ thuật, lịch sử và phóng to theo ý thích.
kiến bố cục trên tờ giấy để xác định tỷ lệ phóng gấp bao nhiêu lần so với mẫu.
– Khi kẻ ô vuông nếu có phần lẻ ở tranh, ảnh mẫu thì phần lẻ ở bản phóng to cũng phải đồng dạng với phần lẻ ở bản mẫu.
– Kẻ ô theo tỷ lệ phóng (kẻ bằng bút chì). – Nhìn hình mẫu, dựa vào ô đã kẻ để vẽ hình (vẽ bằng chì trớc).
– Vẽ màu (nếu hình mẫu có màu).
– Trong khi học sinh thực hành, Giáo viên đến từng bàn để quan sát và hớng dẫn bổ sung.
IV. Hoạt động 4:Đánh giá kết quả học tập.
– Giáo viên gợi học sinh nhận xét một số bài. – Giáo viên nhận xét bổ sung và tóm tắt nội dung chính, động viên học sinh vẽ khá và nhắc
nhở học sinh còn cha làm bà xong. * Bài tập về nhà:
– Hoàn thành bài tập (nếu cha
xong).
– Chuẩn bị:
+ Su tầm tranh, ảnh về đề tài lễ hội. + Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu.
Ngày soạn:… Ngày giảng:…
Bài 10 –
vẽ tranh
đề tài lễ hội
(kiểm tra 1 tiết)
i. mục tiêu bài học.