Giao hàng On-demand / Giao hàng tức thì là gì?
Giao hàng On-demand/ giao hàng tức thì theo yêu cầu đã trở nên cấp thiết trong Thương Mại Điện Tử (TMĐT). Việc giao hàng siêu tốc trong các khu vực nội thành đã trở thành dịch vụ không thể thiếu, là điểm sáng cho các hãng vận chuyển khi muốn đứng vững trên đấu trường logistics. Vậy giao hàng On-demand là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của Omisell nhé!
>>> Xem thêm: 4 rủi ro thường gặp khi giao hàng hỏa tốc (giao hàng tức thì) và cách khắc phục
Giao hàng On-demand là gì?
Giao hàng On-demand (On-demand Delivery) là hình thức giao hàng kết nối giữa người mua và tài xế (shipper) ở vị trí gần nhất, giúp việc vận chuyển đơn hàng nhanh nhất với chi phí tối ưu nhất. Lý do hình thức này được gọi là theo yêu cầu (on-demand) vì đáp ứng các tiêu chí sau:
- Được chọn thời điểm giao hàng:
Khách hàng có thể chọn thời điểm giao hàng phù hợp với thời gian biểu của bản thân. Chọn giao hàng nhanh (đơn hàng gấp) hoặc giao hàng chậm (tiết kiệm chi phí) và có thể chọn cả giao nhận vào ngày nghỉ (Thứ Bảy, Chủ nhật). Điều khiến dịch vụ giao hàng on-demand được nhiều khách hàng lựa chọn chính là có thể tuỳ chọn nhận hàng trong giờ hành chính hoặc buổi tối, bất kể thời điểm nào trong ngày.
- Được chọn địa điểm giao hàng:
Đương nhiên là khách hàng không thể thay đổi liên tục địa chỉ nhận hàng, nếu có thì chắc chắn sẽ phải trả một chi phí đổi địa chỉ khá cao cho hãng vận chuyển. Tuy nhiên hình thức này khá linh hoạt, tạo điều kiện đổi địa điểm giao hàng nếu khách hàng đang không có mặt kịp thời tại địa điểm đã hẹn trước mà không vướng bất kỳ thủ tục rườm rà như các hình thức vận chuyển khác.
- Thay đổi thông tin giao hàng:
Giao hàng on-demand cho khách hàng/người bán dễ dàng thay đổi và sửa chữa các thông tin sai sót để vận chuyển linh hoạt và tiện dụng hơn: giao lại hàng, đổi hàng,…
Lợi ích từ dịch vụ giao hàng On-demand
Với lợi thế từ những đặc điểm tuỳ chọn địa điểm thời gian và thay đổi thông tin giao hàng linh hoạt, hình thức giao hàng On-demand “được lòng” cả doanh nghiệp và người mua hàng.
Đây là cách để doanh nghiệp tiết kiệm chi phí xây dựng mạng lưới giao hàng của riêng mình hay ký hợp đồng thuê ngoài những bên giao vận truyền thống khác. Bên cạnh đó, các công ty bán lẻ cũng tận dụng được thế mạnh này để giành lấy thị trường, khách hàng khi cung cấp dịch vụ giao hàng tức thì trong ngày thay vì phải chờ đợi nhiều thủ tục rườm rà ở các hình thức vận chuyển khác.
Có thể thấy rằng on-demand delivery không chỉ mang lại sự thuận tiện cho khách hàng mà còn hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng cung cấp dịch vụ giao hàng tức thì giúp tăng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Với ưu điểm này thì khách hàng sẽ cảm thấy vô cùng hài lòng, tăng cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng, góp phần quảng bá và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Chủ yếu dịch vụ này phổ biến tại các vùng nội thành ở các thành phố lớn, nơi mà có mạng lưới vận chuyển và shipper luôn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Do đó, các hãng vận chuyển hiện nay luôn có hình thức giao hàng on-demand không chỉ là dịch vụ đi kèm mà còn là bắt buộc, mà còn luôn được nâng cấp về chất lượng.
Có thể bạn quan tâm:
>>> Giao hàng tức thì – cơ hội và thách thức cho những nhà bán hàng tài ba
>>> Các hình thức giao hàng nội thành và những ưu nhược điểm
>>> Print on demand (POD) là gì? Ưu – nhược điểm và một số sản phẩm phổ biến