Sinh học

Phiếu sinh hoạt hè

Đây là tờ phiếu mà khi kết thúc năm học, giáo viên chủ nhiệm phát cho từng em để nộp về tiểu ban hoạt động hè của địa phương nơi cư trú. Trên mỗi phiếu sinh hoạt hè có đầy đủ thông tin như: họ tên học sinh, lớp, học lực, hạnh kiểm cuối năm, năng khiếu cá nhân, địa chỉ; họ tên cha, họ tên mẹ và kèm theo đó là chữ ký của giáo viên chủ nhiệm, đóng dấu của nhà trường; phía sau mỗi phiếu là phần nhận xét kết quả hoạt động của tiểu ban hoạt động hè và xác nhận của ban chỉ đạo hè cấp xã.

Mục đích của phiếu sinh hoạt hè là chuyển giao, giới thiệu học sinh về địa phương để các em tiếp tục rèn luyện, phát triển năng lực bản thân cũng như kỹ năng giao tiếp xã hội qua các hoạt động vui chơi, trải nghiệm mang tính tập thể. Thông qua phiếu sinh hoạt hè, nhà trường, gia đình, địa phương có sự kết nối chặt chẽ hơn trong việc quản lý và tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ trong khoảng thời gian tạm rời xa ghế nhà trường.

Căn cứ vào phiếu sinh hoạt, tiểu ban hoạt động hè của thôn, làng, tổ dân phố nắm được danh sách, số lượng, độ tuổi của học sinh trên địa bàn để xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hè, sinh hoạt Đội phù hợp, an toàn, bổ ích và lý thú. Kết thúc đợt nghỉ hè, tiểu ban hoạt động hè tổng kết, có ý kiến nhận xét kết quả hoạt động và xếp loại đối với từng em theo các mức: tốt, khá, trung bình, yếu. Nhà trường căn cứ vào nhận xét trên phiếu sinh hoạt hè để đánh giá việc sinh hoạt, học tập và ý thức trách nhiệm của học sinh tại địa phương.

Hầu hết phụ huynh đều mong muốn ban chỉ đạo hoạt động hè địa phương linh hoạt tổ chức các hoạt động và sân chơi để tập hợp, thu hút con trẻ, giúp chúng tránh xa các trò chơi vô bổ. Tuy nhiên trên thực tế, hình thức này chưa phát huy hiệu quả. Nhiều tiểu ban hoạt động hè gần như “bất động” trong suốt mùa hè; có nơi thì tập hợp thiếu niên, nhi đồng theo kiểu chiếu lệ, đến điểm danh rồi về. Vì vậy, học sinh không mặn mà tham gia và số lượng cứ ít dần theo từng đợt tập trung.

Anh bạn tôi có 2 con đang theo học bậc THCS trên địa bàn TP. Pleiku. Anh chia sẻ, phiếu sinh hoạt hè đều đề nghị liên đội hướng dẫn đội viên ghi cụ thể, điền đầy đủ thông tin, kiểm tra thông tin và đưa cho các em cầm về đem nộp cho tiểu ban hoạt động hè nơi cư trú. Thế nhưng, cả 2 phiếu của con anh chỉ có dấu treo của nhà trường, chữ ký của giáo viên chủ nhiệm, còn lại là để trống. Suốt mấy tháng hè, tiểu ban hoạt động hè chỉ thông báo 2 lần tập trung. Lần đầu để thu phiếu sinh hoạt hè và thu phí tổ chức các hoạt động (20 ngàn đồng/em); lần 2 là tổng kết hè và địa phương trao thưởng cho những em có thành tích học tập xuất sắc trong năm. Mỗi lần tập trung chỉ khoảng 30 phút rồi giải tán, không có bất cứ hoạt động kết nối hay gì khác.

Do không trực tiếp cầm phiếu sinh hoạt hè nộp về nhà trường nên anh bạn tôi cũng không biết chính xác tiểu ban hoạt động hè nhận xét như thế nào vào phiếu sinh hoạt hè của các con mình. Điều khiến anh thắc mắc là số lần tập trung ít ỏi, thời gian ngắn, không có hoạt động cụ thể, nhất là tổ chức các trò chơi tập thể thì tiểu ban hoạt động hè nhận xét từng em như thế nào. Và, theo tìm hiểu của chúng tôi, đây cũng là thắc mắc của nhiều phụ huynh. Nói như thế để thấy rằng, hoạt động hè tại địa phương và phiếu sinh hoạt hè vẫn còn đó không ít bất cập.

Back to top button