Văn học

GIÁO ÁN VĂN HỌC THƠ “MƯA” 5A4

VĂN HỌC

Thơ: “Mưa”

I. Mục đích – yêu cầu:

1. Kiến thức:

– Trẻ nhớ tên bài thơ “Mưa” của tác giả Nguyễn Diệu

– Trẻ hiểu nội dung bài thơ: nói lên ích lợi của mưa đối với đời sống con người và các sinh vật trên trái đất.

2. Kĩ năng

– Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm, thể hiện được cảm xúc của mình qua giọng điệu, nhịp điệu, cử chỉ, nét mặt, điệu bộ khi đọc

– Trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng, đủ ý, đủ câu

– Phát triển tư duy, ngôn ngữ, ghi nhớ có chủ định

3. Thái độ

– Trẻ tích cực tham gia hoạt động

– Trẻ hứng thú với bài thơ

– Giáo dục trẻ yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường

II. Chuẩn bị

1.Chuẩn bị của cô

– Tranh minh họa nội dung bài thơ trên máy tính

– Máy tính

– Nhạc bài “Cho tôi đi làm mưa với”

– Que chỉ

2. Chuẩn bị cho trẻ

– Trang phục gọn gàng, chỗ ngồi thoải mái

III. Cách tiến hành:

c bước tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

HĐ1: Ổn định tổ chức gây hứng thú.

– Cô cùng trẻ hát bài “Cho tôi đi làm mưa với”

+ Cô và các con vừa hát bài gì?

+ Trong bài hát nói về gì?

=> GD trẻ yêu thiên nhiên

– Cô dẫn dắt vào bài, giới thiệu bài thơ “Mưa” của tác giả Nguyễn Diệu

– Trẻ hát cùng cô bài “Bạn ơi có biết”

– Bài hát “Cho tôi đi làm mưa với ạ” ạ

– Bài hát nói đến cây cối tươi tốt nhờ có mưa

– Trẻ lắng nghe và ghi nhớ

– Hưởng ứng cùng cô.

HĐ2: Nội dung:

a. Cô đọc thơ cho trẻ nghe

b. Đàm thoại trích dẫn

c. Dạy trẻ đọc thơ

*lần 1: cô đọc diễn cảm không tranh kết hợp cử chỉ điệu bộ

– Cô vừa đọc bài thơ gì?

– Bài thơ do ai sáng tác?

*lần 2: cô đọc thơ có hình ảnh minh họa trên máy vi tính

– Trong bài thơ nói về hiện tượng gì? (Trời mưa)

Mưa rơi như thế nào?

Mưa rơi tí tách

Hạt trước hạt sau

Không xô đẩy nhau

Xếp hàng lần lượt

Mưa rơi xuống đâu?

– Hạt mưa được tả như nào?

Mưa vẽ trên sân

Mưa dàn trên lá

Mưa rơi như nào?

Mưa rơi trắng xóa…

Mưa nâng cánh hoa

Mưa đã giúp cho chúng ta những gì?

Mưa gọi chổi biếc

Mưa rửa sạch bụi

Mưa rơi, mưa rơi

– Mưa là gì?

Mưa là bạn tôi

Tôi hát thành lời.

=> Giáo dục: Các con ạ! Mưa là một hiện tượng tự nhiên, mưa mang đến cho chúng ta nguồn nước uống sạch sẽ và mát lành vì vậy chúng mình hãy bảo vệ môi trường trong sạch để có những hạt mưa trong và sạch nhé.

– Vừa rồi các con đã được nghe cô đọc bài thơ “Mưa” bây giờ cô mời các bé cùng đọc bài thơ này với cô nào

– Lần 1: cả lớp đọc cùng cô 2-3 lần

– lần 2: từng tổ thi đua đọc thơ

– Cho trẻ đọc thơ theo nhóm, cá nhân

– Cho trẻ đọc thơ nối tiếp, đọc thơ to nhỏ

(Cô chú ý sửa sai và sửa ngọng cho trẻ, động viên khen trẻ kịp thời)

– Trẻ lắng nghe cô đọc thơ

– Bài thơ “Mưa”

– Bài thơ do tác giả Nguyễn Diệu sáng tác

– Trẻ chú ý quan sát lắng nghe cô đọc thơ

– Trời mưa ạ

– Mưa rơi tí tách, không xô nhau, xếp hàng lần lượt

– Mưa rơi xuống sân ạ

– Mưa vẽ trên sân, mưa dàn trên lá

– Mưa rơi trắng xóa, bong bóng phập phồng

– Rửa sạch bụi

– Mưa là bạn tôi, là nốt nhạc

– Trẻ lắng nghe và ghi nhớ

– Trẻ đọc cả lớp cùng cô 2-3 lần

– Trẻ đọc thi đua theo tổ

– Trẻ đọc thơ theo nhóm bạn trai, bạn gái, cá nhân 1-2 trẻ đọc thơ

– Trẻ đọc thơ nối tiếp, đọc to nhỏ

HĐ3. Kết thúc:

– Cô hỏi lại tên bài thơ

– Cô nhận xét động viên trẻ

– Trẻ nêu lại tên bài thơ “Mưa”

– Trẻ lắng nghe và ghi nhớ.

Back to top button