Sinh học

Tải Giải bài tập VBT Sinh học lớp 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) – Giải bài tập môn Sinh học lớp 9

c. Điền từ, cụm từ thích hợp vào những chỗ trống trong những câu sau đây: Phép lai phân tích là phép lai giữa các cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính t[r] (1)

Giải VBT Sinh học 3: Lai cặp tính trạng (tiếp theo)

Bài tập trang 9-10 VBT Sinh học 9:

a) Hãy xác định kết phép lai sau:

P: Hoa đỏ x hoa trắng P: Hoa đỏ x hoa trắng AA aa Aa aa

b) Làm để xác định kiểu gen cá thể mang tính trạng trội? c) Điền từ, cụm từ thích hợp vào chỗ trống câu sau đây: Phép lai phân tích phép lai cá thể mang tính trạng ……… cần xác định ……… với cá thể mang tính trạng ……… Nếu kết phép lai đồng tính cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen ……… , cịn kết phép lai phân tính cá thể có kiểu gen ………

Trả lời:

b Để xác định kiểu gen cá thể mang tính trạng trội cần thực phép lai phân tích Tức để cá thể lai với cá thể mang tính trạng lặn

c Điền từ, cụm từ thích hợp vào chỗ trống câu sau đây: Phép lai phân tích phép lai cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn Nếu kết phép lai đồng tính cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp, cịn kết phép lai phân tính cá thể có kiểu gen dị hợp

Bài tập trang 10 VBT Sinh học 9: Để xác định giống có chủng hay

không cần phải thực phép lai nào? Trả lời:

Để xác định giống có chủng hay khơng cần thực phép lai phân tích, tức đem lai cá thể với cá thể có tính trạng lặn

Bài tập trang 10 VBT Sinh học 9:

a) Quan sát hình SGK, nêu khác kiểu hình F1, F2 trội khơng hồn tồn với thí nghiệm Menđen

b) Điền vào chỗ trống câu sau

(2)

a Trong thí nghiệm hình SGK trang 12, kiểu gen Aa F1 F2 biểu kiểu hình hoa màu hồng, kiểu hình trung gian kiểu hình hoa đỏ kiểu hình hoa trắng, phép lai kết luận kiểu hình hoa đỏ trội khơng hồn tồn so với kiểu hình hoa trắng

Trong thí nghiệm Menđen kiểu gen Aa F1 F2 biểu kiểu hình hoa đỏ, phép lai Menđen kết luận kiểu hình hoa đỏ trội hồn tồn so với kiểu hình hoa trắng

b Trội khơng hồn tồn tượng di truyền kiểu hình thể lai F1 biểu tính trạng trung gian bố mẹ, cịn F2 có tỉ lệ kiểu hình trội:2 trung gian:1 lặn

Bài tập trang 10-11 VBT Sinh học 9: Điền từ cụm từ thích hợp vào ơ

trống câu sau:

Kiểu hình trội ………… (thể đồng hợp trội thể dị hợp) Vì để xác định kiểu gen cần phải ………… , nghĩa lai với cá thể mang tính trạng ………… Điều có tầm quan trọng sản xuất

Tương quan trội – lặn tượng ……… giới sinh vật, tính trạng ……… thường có lợi, chọn giống cần phát tính trạng ……… để tập trung gen trội kiểu gen để tạo giống

Trả lời:

Kiểu hình trội chủng không chủng (thể đồng hợp trội thể dị hợp) Vì để xác định kiểu gen cần phải lai phân tích, nghĩa lai với cá thể mang tính trạng lặn Điều có tầm quan trọng sản xuất

Tương quan trội – lặn tượng phổ biến giới sinh vật, tính trạng trội thường có lợi, chọn giống cần phát tính trạng trội để tập trung gen trội kiểu gen để tạo giống có ý nghĩa kinh tế

Bài tập trang 11 VBT Sinh học 9: Điền từ cụm từ thích hợp vào chỗ

trống câu sau:

Bên cạnh tính trội hồn tồn cịn có trường hợp tính trội ………… (tính trạng trung gian) thể dị hợp biểu

Trả lời:

Bên cạnh tính trội hồn tồn cịn có trường hợp tính trội khơng hồn tồn (tính trạng trung gian) thể dị hợp biểu

Bài tập trang 11 VBT Sinh học 9: Muốn xác định kiểu gen cá thể

mang tính trạng trội cần phải làm gì? Trả lời:

Muốn xác định kiểu gen cá thể mang tính trạng trội cần để cá thể lai với cá thể mang tính trạng lặn (thực phép lai phân tích)

Bài tập trang 11 VBT Sinh học 9: Tương quan trội – lặn tính trạng

có ý nghĩa thực tiễn sản xuất? Trả lời:

(3)

cùng kiểu gen giúp nâng cao chất lượng giống trồng vật ni, từ giúp tăng hiệu phát triển kinh tế

Bài tập trang 11 VBT Sinh học 9: Điền nội dung phù hợp vào ô

trống bảng Trả lời:

Bảng So sánh di truyền trội hoàn toàn trội khơng hồn tồn

Đặc điểm Trội hồn tồn Trội khơng hồn tồn Kiểu hình F1 (Aa) Trội Trung gian

Tỉ lệ kiểu hình F2 trội : lặn trội : trung gian: lặn Phép lai phân tích

Back to top button
rongbachkim | tài xỉu sunwin