Toán 6 Bài 2: Tính chất cơ bản của phân số Giải Toán lớp 6 trang 12 sách Chân trời sáng tạo – Tập 2
Giải Toán 6 Bài 2: Tính chất cơ bản của phân số giúp các em học sinh lớp 6 tổng hợp toàn bộ lý thuyết quan trọng, xem gợi ý trả lời các câu hỏi phần Hoạt động, Thực hành, cùng 6 bài tập SGK Toán 6 Chân trời sáng tạo tập 2 trang 10, 11, 12.
Toàn bộ lời giải Toán 6 Bài 2 được trình bày rất khoa học, chi tiết, giúp các em củng cố kiến thức môn Toán 6 thật tốt. Đồng thời, cũng giúp thầy cô soạn giáo án Bài 2 Chương 5: Phân số – Toán 6 tập 2 Chân trời sáng tạo cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em cùng tải miễn phí:
Giải Toán 6 bài 2: Tính chất cơ bản của phân số
- Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo phần Hoạt động khám phá
- Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo Thực hành
- Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trang 12 tập 2
- Lý thuyết Tính chất cơ bản của phân số
Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo phần Hoạt động khám phá
Hoạt động 1
Quan sát hai phân số và cho biết:
a) Nhân cả tử và mẫu của phân số với cùng số nguyên nào thì được phân số ?
b) Hai phân số đó có bằng nhau không?
c) Nêu ví dụ tương tự.
Gợi ý đáp án:
a) Nhận thấy: 35 = (−5) . (−7);
Do đó ta nhân mẫu số của phân số với (−7) và tử số cũng nhân với (−7).
Vậy nhân cả tử và mẫu của phân số với cùng số nguyên là (−7) thì được phân số
b) So sánh hai tích: 3 . 35 và (−5) . (−21);
Ta có: 3 . 35 = 105 và (−5) . (−21) = 105.
Nên 3 . 35 = (−5) . (−21).
Do đó
c) Ví dụ: Hai phân số và
Nhân cả tử số và mẫu số của phân số với cùng số nguyên là 4 thì được phân số .
Hai phân số và bằng nhau vì: (−2) . 28 = 7 . (−8) = −56.
Hoạt động 2
Quan sát hai phân số và cho biết:
a) Chia cả tử và mẫu của phân số cho cùng số nguyên nào thì được phân số ?
b) Hai phân số đó có bằng nhau không?
c) Nêu ví dụ tương tự.
Gợi ý đáp án:
a) Nhận thấy: 30 : (−6) = −5
Do đó, ta chia mẫu số của phân số cho (−5) và tử số cũng chia cho (−5)
Vậy nhân cả tử và mẫu của phân số với cùng số nguyên là (−5) thì được phân số
b) So sánh hai tích: (−20) . (−6) và 30 . 4
Ta có: (−20) . (−6) = 120 và 30 . 4 = 120
Nên (−20) . (−6) = 30 . 4
=>
c) Ví dụ: Hai phân số
Chia cả tử và mẫu của phân số cho cùng số nguyên là (−4) thì được phân số
Hai phân số bằng nhau vì: (−32) . (−3) = 12 . 8=96.
Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo Thực hành
Thực hành 1
Rút gọn các phân số
Gợi ý đáp án:
Thực hiện rút gọn phân số ta có:
Thực hành 2
Viết phân số thành phân số có mẫu dương .
Gợi ý đáp án:
Quan sát các phân số có mẫu số là các số nguyên âm.
=> Để viết các phân số trên thành phân số có mẫu dương thì ta chia cả tử và mẫu của phân số này cho cùng một số nguyên âm và là ước chung của tử số và mẫu số của phân số đó.
Để đơn giản hơn ta nhân (hoặc chia) cả tử và mẫu của phân số đó với (-1), cụ thể như sau:
Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trang 12 tập 2
Bài 1
Áp dụng tính chất 1 và tính chất 2 để tìm một phân số bằng mỗi phân số sau:
a) ; b) ; c) ; d)
Gợi ý đáp án:
a) b) c) d)
Bài 2
Rút gọn các phân số sau: ; ;
Gợi ý đáp án:
Bài 3
Viết mỗi phân số dưới đây thành phân số bằng nó có mẫu số dương:
; ;
Gợi ý đáp án:
Bài 4
Dùng phân số có mẫu số dương nhỏ nhất để biểu thị xem số phút sau đây chiếm bao nhiêu phần của một giờ?
a) 15 phút; b) 20 phút ; c) 45 phút; d) 50 phút.
Gợi ý đáp án:
a) b) c) d)
Bài 5
Dùng phân số để viết mỗi khối lượng sau theo tạ, theo tấn.
a) 20 kg b) 55 kg c) 87 kg d) 91 kg
Gợi ý đáp án:
a) b) c) d)
Bài 6
Dùng phân số có mẫu số dương nhỏ nhất biểu thị phần tô màu trong mỗi hình sau:
Gợi ý đáp án:
Hình a:
Hình b:
Hình c:
Hình d:
Lý thuyết Tính chất cơ bản của phân số
Tính chất 1
Nếu nhân cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì ta được một phân số mới bằng phân số đã cho.
với và
Ví dụ:
a)
b)
Tính chất 2
Nếu chia cả tử và mẫu của một phân số cho cùng một ước chung của chúng ta được một phân số mới bằng phân số đã cho.
với .
Ví dụ:
a)
b)