Tranh

Cạnh tranh được coi là một trong những yếu tố tất yếu đối với mỗi doanh nghiệp, nhất là trong nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Trong bài viết này, cùng Innovative Hub tìm hiểu về thị trường cạnh tranh là gì? Lợi ích, vai trò và hạn chế của cạnh tranh.

Thị trường cạnh tranh là gì?

Trong thị trường kinh tế phát triển ngày nay, cạnh tranh có vai trò đặc biệt quan trọng và được coi là động lực to lớn giúp thúc đẩy sự phát triển của mỗi doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế. Cạnh tranh là động lực thúc đẩy mọi thành phần của nền kinh tế, giúp xóa bỏ độc quyền, bất hợp lý và bất bình đẳng trong kinh doanh. Kết quả trong cạnh tranh sẽ giúp các doanh nghiệp quyết định sự tồn tại và phát triển.

Có thể nói, cạnh tranh làm cho thị trường trở nên năng động, nhạy bén và hiệu quả hơn. Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh là hoạt động tất yếu của bất kỳ doanh nghiệp nào để tồn tại và phát triển. Mức độ cạnh tranh trong từng lĩnh vực sẽ khác nhau. Tuy nhiên, trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào cũng luôn tồn tại sự cạnh tranh. Vì vậy, doanh nghiệp cần nắm bắt và biết cách tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Tăng lợi nhuận và vị thế vững vàng trên thương trường.

Phân loại thị trường cạnh tranh

Thị trường cạnh tranh gồm có 3 loại chính, cụ thể là: Cạnh tranh trực tiếp, cạnh tranh gián tiếp và cạnh tranh tiềm năng.

Cạnh tranh trực tiếp là gì?

Cạnh tranh trực tiếp là khi hai hoặc nhiều doanh nghiệp cung cấp cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ và tranh giành thị phần. Nói cách khác, các doanh nghiệp đang cạnh tranh cho cùng một thị tiềm năng.

Các nhà cung cấp thường sử dụng chiến lược khác biệt hóa cạnh tranh để phân biệt sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của họ với sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Mục đích là thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng sản phẩm của công ty không chỉ khác biệt với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh mà còn vượt trội hơn so với họ. Thiết kế, chất lượng, giá cả, tính năng và hỗ trợ là một trong những yếu tố mà thủ cạnh tranh của bạn sẽ nhắm đến khi xây dựng chiến lược cạnh tranh với doanh nghiệp bạn.

Ví dụ: Pepsi đang cạnh tranh trực tiếp với Coca-cola trên thị trường nước giải khát. Cả hai công ty này:

– Cả hai cùng hoạt động trong cùng một ngành

– Cùng cung cấp sản phẩm tương tự nhau

– Đáp ứng nhu cầu khách hàng tương tự

– Sử dụng kênh phân phối sản phẩm giống nhau

Cạnh tranh gián tiếp là gì?

Đối thủ cạnh tranh gián tiếp là những nhà cung cấp bán sản phẩm hoặc dịch vụ không nhất thiết giống nhau nhưng thỏa mãn cùng một nhu cầu của người tiêu dùng.

Ví dụ về các đối thủ cạnh tranh gián tiếp là McDonald’s và Pizza Hut. Mặc dù hai nhà cung cấp này bán các sản phẩm khác nhau, nhưng họ vẫn được coi là đối thủ cạnh tranh vì:

– Cả hai cùng hoạt động trong cùng một ngành

– Nhắm cùng mục tiêu đối tượng khách hàng

– Đáp ứng các nhu cầu tương tự cho khách hàng

Cạnh tranh tiềm năng là gì?

Đối thủ cạnh tranh tiềm năng là nhà cung cấp có khả năng thay thế hoàn toàn sản phẩm của bạn bằng cách đưa ra giải pháp mới. Điện thoại thông minh là một đối thủ cạnh tranh thay thế cho máy ảnh kỹ thuật số. Mặc dù hai sản phẩm có mục đích sử dụng khác nhau nhưng những chiếc điện thoại thông minh này vẫn mang đến một giải pháp mới cho nhu cầu chụp ảnh hiện tại của khách hàng.

Lợi ích của cạnh tranh

Cạnh tranh mang lại lợi ích cho cả ba bên được kết nối với sản phẩm – doanh nghiệp, người tiêu dùng và thậm chí cả thị trường. Cụ thể:

– Cạnh tranh mang lại lợi ích cho cả ba bên liên quan đến một sản phẩm – doanh nghiệp, người tiêu dùng và thậm chí cả thị trường. Đặc biệt:

– Tăng nhu cầu: Cạnh tranh bình đẳng thường dẫn đến việc các đối thủ cạnh tranh khác nhau đầu tư vào nhiều hoạt động tiếp thị hơn, cuối cùng làm tăng nhu cầu tổng thể về sản phẩm trên thị trường.

– Thúc đẩy đổi mới và năng suất: Cạnh tranh buộc các công ty phải luôn nỗ lực, đổi mới và cải tiến.

– Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ: Khi có nhiều sự lựa chọn, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng trước khi đưa ra quyết định. Do đó, cạnh tranh cũng sẽ buộc các đối thủ phải tập trung nhiều hơn vào việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao.

– Khách hàng được phục vụ tốt hơn: Lợi thế cạnh tranh có xu hướng nghiêng về những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn và có khả năng hiển thị tốt hơn những doanh nghiệp khác.

– Giảm giá: Giá của sản phẩm là một yếu tố rất quan trọng trong việc thu hút khách hàng mới. Cạnh tranh buộc các đối thủ phải hướng tới lợi thế quy mô, do đó hạ giá sản phẩm.

– Làm cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn: Cạnh tranh làm tăng đáng kể áp lực buộc nhân viên phải nỗ lực hết mình vì tổ chức.

– Thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh không bị gián đoạn: Tính liên tục của sự phát triển kinh doanh tổng thể thường là điều khiến các công ty khác biệt với sự cạnh tranh lâu dài.

TÌM HIỂU THÊM: NGHIÊN CỨU, ĐO LƯỜNG VÀ TỐI ƯU ĐIỂM CHUẨN CẠNH TRANH

Back to top button