Văn học

Tên bài : lqcc e, ê

GIÁO ÁN

HOẠT ĐỘNG HỌC: LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

TÊN BÀI : LQCC E, Ê

I. Mục đích yêu cầu

1. Kiến thức

– Tre nhận biết và phát âm đúng chữ cái e, ê

– Nhận ra các chữ cái e, ê trong cụm từ trọn vẹn

– Trẻ tim đúng chữ cái thong qua các trò chơi

2. Kỹ năng

– Hình thành kỹ năng nhìn, phát âm đúng chữ cái.

– Nghe âm và phát âm đúng..

Phát triển trí nhớ, tưởng tượng, tư duy

– Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, vốn từ.

3. Giáo dục

– Giáo dục trẻ tính cẩn thận, tính kỷ luật trong giờ học.

– Chơi và biết phối hợp với bạn.

II.Chuẩn bị

– Máy tĩnh, máy chiếu

– Tranh có cụm từ: Bé bế em

– Rổ đựng chữ cái.

III. Tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Trò chuyện về gia đình của bé.

– Hôm nay ai đưa các con đến trường?

– Được người thân đưa đi các con thấy như thế nào?

* Hoạt động 1: Giới thiệu nhóm chữ e, ê

– Hát “ Cả nhà thương nhau” 1 lần

– Mọi người sống với nhau như thế nào?

– Các con có tình cảm như thế nào với Bố Mẹ của mình nào?

– Các con đã làm gì để giúp mẹ?

– Có 1 bạn nhỏ cũng rất yêu thương mẹ của mình, để biết bạn đã làm gì mời các con cùng hướng lên màn hình nào?

– Cô cho trẻ xem bức tranh “ Bé bế em”

+ Bức tranh họa sỹ chụp về ai?

– Dưới bức tranh còn có cụm từ “ Bé bế em” cả lớp đọc nào.

+ Cả lớp đọc 2, 3 lần.

+ Tổ đọc 1 lần

+ Cá nhân đọc 1, 2 lần

– Bằng các thẻ chữ rời các con hãy giúp cô ghép các cụm từ giống với cụm từ trong bức tranh trên màn hình.

– Cô chia lớp làm 2 đội:

– Cô và trẻ cùng kiểm tra và nhận xét cụm từ

– Các con thấy cụm từ mà chúng mình vừa ghép có giống cụm từ dưới tranh không? ( Cô cất tranh)

– Các con đọc to cụm từ “ Bé bế em” nào

+ Cả lớp đọc 1,2 lần.

+ Tổ đọc 1 lần

+ Cá nhân đọc 1, 2 lần

– Chúng mình cùng đếm xem cụm từ này có bao nhiêu chữ cái?

+ Mời đại diện 1 bạn của đội 1 lên rút cho cô 2 chữ cái giống nhau.

+ Đội đại diện 1 bạn của đội 2 lên rút cho cô chữ cái ở vị trí số 4.

– Bạn đó có rút có rút đúng chữ ở vị trí số 4 không các con?

– Chúng mình cùng đếm nào?

( Cô cất các chữ còn lại)

– Bạn nào trong các con đã biết tới những chữ cái này rồi?

– Có nhiều bạn trong lớp chưa biết tới chữ cái này. Đây là chữ cái e, ê mà hôm nay cô cho chúng mình làm quen đấy.

Hoạt động 2: Làm quen với nhóm chữ cái e, ê

* Làm quen chữ cái e

Chữ cái đầu cô cho các con làm quen đó chính là chữ cái e

– Cô cho trẻ quan sát chữ a trên màn chiếu

– Cô phát âm : 2 lần

– Cả lớp phát âm: 2,3 lần

– Tổ , nhóm , cá nhân phát âm

+ Cho trẻ truyền tay nhau quan sát các con nhớ đế bạn nào cuối cùng có chữ e thì cầm lên cho cô nhé

– Bạn nào cho cô biết đặc điểm của chữ e?

– Cô nói chữ e được viết bởi 1 nét ngang từ trái sang phải và 1 nét cong tròn hở phải đọc là chữ e

+ Cả lớp đọc 1,2 lần.

+ Tổ đọc 1 lần

+ Cá nhân đọc 1, 2 lần

– Cô giới thiệu với các con 3 kiểu chữ e: chữ e in hoa, chữ e in thường và chữ e viết thường

– Chúng mình có nhận xét gì về 3 kiểu chữ này?

– Cô nhắc lại: 3 kiểu chữ này khi viết thì khác nhau nhưng khi đọc đều giống nhau e,e, e.

+ cô cho trẻ đọc cả 3 kiểu chữ e

– Cho trẻ tri giác chữ e trên không .

– Cô thấy các con học giỏi và thực hiện động tác tri giác chữ e rất giỏi thưởng cả lớp bài thơ : E, Ê đi chơi

E đi chơi

Trời nắng to

E đội thêm mũ

E thành chữ ê

Nắng đã ngủ rồi

E đi về thôi

Ê đánh rơi mũ

Ê thành chữ E

* Làm quen chữ cái ê

– Qua bài thơ, ngoài chữ e ra, giả còn nhắc đến chữ cái nào?

– Chữ cái tiếp theo cô giới thiệu với cả lớp đó chính là chữ cái ê

– Cô cho trẻ quan sát chữ ê trên màn chiếu

+ Cả lớp đọc 1,2 lần.

+ Tổ đọc 1 lần

+ Cá nhân đọc 1, 2 lần

+ Cho trẻ truyền tay nhau quan sát các con nhớ đế bạn nào cuối cùng có chữ ê thì cầm lên cho cô nhé

– Bạn nào cho cô biết đặc điểm của chữ ê?

– Cô nói chữ ê được viết bởi 1 nét ngang từ trái sang phải, 1 nét cong tròn hở phải và 1 dấu mũ phía trên đọc là chữ ê

+ Cả lớp đọc 1,2 lần.

+ Tổ đọc 1 lần

+ Cá nhân đọc 1, 2 lần

– Cô giới thiệu với các con 3 kiểu chữ ê: chữ ê in hoa, chữ ê in thường và chữ ê viết thường

– Chúng mình có nhận xét gì về 3 kiểu chữ này?

– Cô nhắc lại: 3 kiểu chữ này khi viết thì khác nhau nhưng khi đọc đều giống nhau ê,ê,ê.

+ cô cho trẻ đọc cả 3 kiểu chữ ê

– Cho trẻ tri giác chữ e trên lưng bạn.

*So sánh:

– Các con hãy quan sát thật kĩ 2 chữ cái e, ê trên màn hìnhcho cô và cả lớp biết đặc điểm khác nhau của chữ cái e, êlà gì? (chữ ê có 1 dấu mũ phía trên)

– Giống nhau như thế nào: đều có 1 nét ngang, 1 nét cong tròn hở phải.

– các con rất giỏi, vậy chúng mình cùng hát và lấy rổ về chỗ nào.

+ Trẻ hát: “ Vì bé ngoan” đi lấy rổ về 2 hàng ngang.

Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập

* Trò chơi 1: Tìm chữ theo yêu cầu

– Muốn chơi được trò chơi này các con hãy xếp 2 chữ cái ngay ngắn ra trước mặt và để rổ về phía sau nào.

+ Cách chơi: Khi cô yêu cầu tìm chữ cái nào các con phải nhanh tay, nhanh mắt đọc to chữ cái đó và giơ lên sau đó quay thẻ chữ đó và đọc nhé

+ Luật chơi: Cầm thẻ chữ bằng ngón cái và ngón trỏ của bàn tay phải và cầm phía có gạch kẻ ngang quay xuống dưới nếu không sẽ bị ngược chữ.

Lần 1 : Cô đọc to chữ cái yêu cầu tìm

Lần 2: Cô nói tên đặc điểm yêu cầu tìm chữ cái

Nhận xét.

Đọc thơ “ yêu mẹ” Cất rổ và về 2 hàng dọc

* Trò chơi 2: Xây nhà

– Chia lớp thành 2 đội. Đội 1 sẽ xây ngôi nhà chữ cái e.

Đội 2 sẽ xây ngôi nhà chữ cái ê.

+ Cách chơi: Khi có hiệu lệnh 2 bạn sẽ lần lượt cầm 1 viên gạch có chứa chữ cái e ( hoặc ê) chạy nhạn lên để ngay ngắn lên bàn, khi chạy về nhanh nhẹn đập nhẹ tay mình lên tay bạn đầu hàng để bạn đầu hàng lên lấy gạch xây nhà cho đội còn mình nhạnh nhẹn về cuối hàng cứ như vậy lần lượt đến hết.

– Luật chơi: Mỗi lần lên chỉ lấy 1 viên gạch. Bạn tiếp theo cũng chỉ được lên khi bạn đập vào tay mình. Nếu trong thời gian 1 bản nhạc đội nào lấy được nhiều gạch đội đó giành chiến thắng.

– Các con đã sẵn sàng chưa?

– Trẻ chơi trò chơi: Cô bao quát động viên trẻ

– Kết thúc trò chơi: Đếm số lượng kết quả và nhận xét

* Trò chơi 3: Đọc chữ qua quạt múa

– Cô có gì đây? Để làm gì?

– Trên quạt có gắn các chữ cái mà các con đã học

+ Cách chơi: Cô vừa hát vừa múa theo bài “ Múa cho mẹ xem” đến cuối câu cô dừng và đưa quạt có chữ gì ra thì các con đọc to chữ đó.

– Các con chú ý để không đọc nhầm nhé

– Cô nhân xét tuyên dương

– Hôm nay các con đã được làm quen chữ cái nào?

– Ai giỏi tìm cho cô chữ e (ê) xung quanh lớp mình nào?

– Chúng mình nhớ về nhà khi được bố mẹ cho xem trên tivi, sách báo nếu thấy chữ cái e, ê thì chúng mình cùng đọc cho ông bà bố mẹ nghe nhé. Đặc biệt các con phải cố gắng học thật giỏi để giới thiệu với mọi người tên của mình được viết bằng những chữ cái nào nhé.

– Cả lớp hat vang bài hát: Cả nhà thương nhau

Trẻ hát 1 lần

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

Trẻ nghe đọc

Trẻ đọc

Tổ đọc

Trẻ ghép cụm từ

Trẻ đếm số chữ

Trẻ nghe đọc

Trẻ đọc

Tổ đọc

Cá nhân đọc

Trẻ rút

Trẻ rút

Trẻ đếm

1

Trẻ quan sát

Trẻ phát âm

Cả lớp

Tổ phát âm Cánhân

Quan sát

2,3 trẻ nhận xét

Cả lớp

Tổ phát âm

Cá nhân

Trẻ quan sát

1

Trẻ nhận xét

Trẻ đọc

Tri giác

Đọc thơ 1 lần

Trẻ quan sát

Trẻ phát âm

Tổ phát âm

Cá nhân phát âm

Quan sát

Trẻ nhận xét

Trẻ phát âm

Tổ phát âm

Cá nhân phát âm

Trẻ quan sát

1

Trẻ nhận xét

Trẻ đọc

Tri giác

So sánh

Chơi trò chơi 1

Chơi trò chơi 2

Chơi trò chơi 3

Hát 1 lần.

Back to top button